ไทยคมแจงเหตุจอดับ ชี้ฝีมือธรรมชาติ ไม่ใช่คนทำ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 เมษายน

เรียกร้องให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ออกมาชี้แจงประชาชนให้ชัดเจนถึงปัญหาดาวเทียมไทยคมขัดข้องทำให้สถานีโทรทัศน์ไม่สามารถรับชมได้ตามปกติชั่วขณะ จนเกิดกระแสข่าวแตกตื่นเกิดการปฏิวัติเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องที่บริษัทไทยคมต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเป็นผู้ให้บริการ เมื่อการให้บริการเกิดปัญหา เนื่องจากขัดข้องอยู่หลายชั่วโมง


"ส่วนการผูกโยงกับการเมืองเนื่องจากมีกระแสปฏิวัตินั้น ได้บอกแล้วว่าตั้งสติให้ดี อย่าเชื่อข่าวลือ ข่าวหลอก คนที่เขาไม่ถูกกดดันจนหวั่นวิตก เขาก็ไม่เกิดปัญหา ไม่ตื่นเต้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีใครสั่งปิดดาวเทียมได้ ปกติไม่มีเหตุอะไรให้เรายุ่งเกี่ยวกับบริษัทไทยคม และไม่คิดที่จะไปดำเนินการ" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวเป็นการหยั่งความรู้ของประชาชนต่อกระแสปฏิวัติหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า " ไม่มีครับ ผมยืนยัน คนเขาพยายามพูดให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าอาจมีการลองเชิง ลองกระแส ผมเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวพันกัน แต่บริษัทไทยคมควรชี้แจงออกมาให้ชัดเจน ไม่ควรปล่อยให้เป็นปัญหา เมื่อเป็นผู้ให้บริการสาธารณะ ก็ต้องรับผิดชอบ"


ขณะที่นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ กรรมการ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า
 
เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. วันที่ 21 เมษายน ดาวเทียมไทยคม 5 เกิดความขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมได้ สาเหตุของปัญหาในครั้งนี้คาดว่าเกิดมาจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Electro Static Discharge (ESD) จากประจุไฟฟ้าในอวกาศ เพื่อความปลอดภัยของดาวเทียม เมื่อเกิดเหตุผิดปกติในลักษณะนี้ขึ้น ดาวเทียมจะปรับตัวเข้าไปอยู่ใน " ระบบปลอดภัย " (safe mode) อัตโนมัติ ซึ่งในกรณีนี้ดาวเทียมได้หันตัวเองไปทางดวงอาทิตย์ ทำให้สัญญาณดาวเทียมขาดหายไป บริษัทได้ดำเนินการแก้ไขโดยปรับดาวเทียมไทยคม 5 ให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ และเริ่มให้บริการได้เมื่อเวลาประมาณ 18.50 น. โดยสามารถให้บริการได้อย่างสมบูรณ์ในเวลาประมาณ 20.20 น.


"สำหรับเหตุการณ์ ESD นี้ ดาวเทียมไทยคม 5 ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด และดาวเทียมไทยคม 5 ไม่ได้หลุดออกไปจากตำแหน่งวงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออก ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทก็ได้นำสัญญาณโทรทัศน์หลักขึ้นดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) เป็นช่องสัญญาณสำรองด้วย สำหรับเหตุการณ์ ESD ดังกล่าวไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าและมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก บริษัทได้มีมาตรการและกระบวนการจัดการตามมาตรฐานวิศวกรรม โดยมีความพร้อมที่จะทำให้ดาวเทียมกลับมาให้บริการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด" รายงานระบุ


รายงานยังระบุว่า ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดกับดาวเทียมไทยคม 5 นี้เป็นเหตุสุดวิสัยนอกเหนือการควบคุมของบริษัท และบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ดาวเทียมไทยคม 5 กลับมาให้บริการตามปกติได้อย่างรวดเร็ว และสามารถให้บริการได้ตามปกติแล้ว และบริษัทขอยืนยันว่าดาวเทียมไทยคม 5 ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด


ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที
 
หารือร่วมกับวิศวกรจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคจากบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จากกระทรวงกลาโหม และนักวิชาการด้านกิจการดาวเทียมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร เพื่อสรุปสาเหตุ ผลกระทบจากปัญหาดาวเทียมไทยคม 5 ขัดข้อง และวางแนวทางป้องกันในอนาคต ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง


นางจีราวรรณเปิดเผยภายหลังว่า ทางไทยคมจะรวบรวมข้อมูลช่วงเวลาเกิดเหตุจากการติดต่อข้อมูลระหว่างดาวเทียมและภาคพื้นดิน เพื่อส่งต่อให้บริษัทผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 5 ในฝรั่งเศสวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งว่าตรงกับข้อสรุปเบื้องต้นของทางไทยคมหรือไม่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนนำเสนอรายงานถึงกระทรวงไอซีทีอีกครั้ง


นางจีราวรรณกล่าวว่า ทั้งนี้ทางไทยคมและนักวิชาการที่ติดตามเรื่องนี้ระบุตรงกันว่าเหตุเพราะหลุมจุดดำในดวงอาทิตย์ ระเบิดรอบ 11 ปี ทำให้เกิดประจุไฟฟ้าบนอวกาศสูงกว่าปกติ จนกระทบกับการส่งสัญญาณดาวเทียม ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ส่วนความเสียหายในแง่ตัวเงินนั้น ขณะนี้ไม่สามารถประเมินได้ ขึ้นอยู่กับลูกค้าที่เช่าช่องสัญญาณไทยคม 5 แต่ละราย จะร้องเรียนหรือเจรจากับทางไทยคมโดยตรง


"จากการรับฟังข้อมูล ไม่เชื่อว่าเป็นการกระทำโดยบุคคล แต่เกิดโดยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ส่วนแผนรองรับการเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้นั้น ทางไทยคมรายงานว่า ไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ สามารถรองรับลูกค้าบางส่วนได้ แต่ถ้าไม่ได้ หรือถึงขนาดต้องใช้ระยะเวลากู้คืนข้ามวันนั้น ตามข้อตกลงผู้ให้บริการดาวเทียมนานาชาติ (Operator Agreement) ดาวเทียมที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจะเข้ามาช่วยเหลือรองรับลูกค้าให้" ปลัดไอซีทีระบุ


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เชื่อว่าเหตุจอดับเป็นความขัดข้องทางเทคนิคของดาวเทียมไทยคม
 
แต่ได้มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาเช็คข่าวจำนวนมาก จึงอยากเตือนให้คนที่คิดจะก่อการให้มองเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 เมษายนเป็นตัวอย่าง หากเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสิ่งที่ตามมาคืออะไร แล้วทหารจะเอาสถานการณ์อยู่หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์