ปีหน้า! ประกันสังคมเลิกให้คลอดบุตรฟรีเป็นเบิกได้ 12,000 บาท ไม่จำกัด รพ.

"คลอดที่ไหนก็ได้ เบิกได้ หมื่นสอง"


สำนักงานประกันสังคม มอบของขวัญปีใหม่ผู้ประกันตน เปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์คลอดบุตรจากคลอดฟรี แต่มีข้อจำกัดโรงพยาบาล มาเป็นคลอดที่ไหนก็ได้เบิกได้ 12,000 บาท เริ่มหลังเคาต์ดาวน์ปีใหม่ 1 ม.ค.2550 ส่วนทำฟันเปลี่ยนให้เบิกได้ 500 บาท ปีละ 2 ครั้ง แก้ปัญหาคิวยาว ทำให้ผู้ประกันตนเข้าไม่ถึงบริการ

นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 สปส.ได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การมอบสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนกรณีคลอดบุตร จากเดิมที่ให้คลอดฟรีที่โรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ มาเป็นเหมาจ่าย 12,000 บาท โดยผู้ประกันตนที่บุตรเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 31 ธ.ค.2549 เข้าสู่วันที่ 1 ม.ค.2550 เป็นต้นไป สามารถนำสูติบัตรมาเบิกได้

"เหมาจ่ายไม่ได้ประโยชน์"


ทั้งนี้ เนื่องจากการเหมาจ่ายให้โรงพยาบาลในระบบเดิมมีปัญหาร้องเรียนมาก เช่น โรงพยาบาลให้บริการไม่ดี และยังเร่งให้ออกจากโรงพยาบาลโดยให้พักฟื้นเพียงคืนเดียว เป็นต้น รวมทั้งยังพบว่า แรงงานหญิงเกินร้อยละ 50 กลับไปคลอดบุตรที่บ้านตามภูมิลำเนา ไม่ใช่ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ที่ทำงาน การเหมาจ่ายให้โรงพยาบาลจึงไม่ได้ประโยชน์ และยังทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้เข้าถึงบริการที่แท้จริง

นายสุรินทร์ กล่าวอีกว่า สปส.ยังเปลี่ยนการเบิกจ่ายค่าทันตกรรมของผู้ประกันตน จากทำฟันฟรีแต่ต้องรอคิวนานจนรอไม่ไหว มาเป็นให้เบิกได้ 500 บาท ปีละ 2 ครั้ง ไม่ว่าจะใช้บริการใด หรือที่ใด ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ทั้ง 2 เรื่องดังกล่าว ถือเป็นของขวัญปีใหม่ 2550 ที่ สปส.มอบให้แก่ผู้ประกันตน และเป็นการปรับปรุงบริการ ให้ผู้ประกันตนได้ประโยชน์มากที่สุด โดย สปส.จะหาสิทธิประโยชน์ด้านอื่นให้อีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์