ฮือต้นวาสนาบานออกดอกผิดฤดูทั่วไทย

 

คมชัดลึก : ฮือฮาปรากฏการณ์ "ต้นวาสนาบาน" ไม้มงคลผลิดอกนอกฤดูทั่วไทย นักวิชาการเชื่ออากาศเปลี่ยนรวดเร็วต้นไม้หลงฤดู นายกไม้ประดับฯ ชี้ต้นไม้เครียดกลัวไม่รอดแน่จึงเร่งขยายพันธุ์ ขณะที่โหรทำนายโยงชะตาเมือง คาดการเมืองพลิกครั้งใหญ่แบบหน้ามือเป็นหลังมือ-โลกเผชิญภัยพิบัติ

 ปรากฏการณ์ "วาสนาบาน" ทำให้นักเลงไม้ดอกไม้ประดับที่นิยมปลูกไม้มงคลชนิดนี้ไว้ในบริเวณบ้าน หรือสถานที่ทำงาน เพื่อเสริมโชคลาภและมงคลชีวิต ต่างโพสต์ข้อความและภาพถ่ายดอกวาสนาในโลกไซเบอร์อวดกันอย่างคึกคัก

 "noo" สมาชิกเว็บบอร์ดจาก www.magnoliathailand.com นำภาพดอกวาสนามาโพสต์ไว้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่า  "ดอกวาสนาออกผิดฤดู" มาชมกันค่ะ ปกติแล้ว ดอกวาสนาจะออกในเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ปีนี้ออกดอก 2 รอบ ครั้งแรกออกมา 9 ช่อ ครั้งนี้ออกมา 10 ช่อ"

 "megaxx" จากหว้ากอ เว็บไซต์พันทิปดอทคอมโพสต์ว่า "บ้านใคร มีต้นไม้ที่ออกดอกผิดฤดูแบบบ้านผมบ้าง มาแชร์กันครับ"...ต้นวาสนาที่บ้าน (กทม.) ปกติจะออกดอกช่วงหน้าหนาว ประมาณเดือนธันวาคมซึ่งก็เพิ่งจะออกดอกไปในปีที่ผ่านมา ดอกมาอีกแล้วครับ คราวนี้ออกรวดเดียว 10 กว่าช่อเลย น่าตื่นเต้นดี แถมด้วยกล้วยไม้อีกหลายต้นที่ปลูกไว้ ก็ออกดอกด้วยแข่งกันใหญ่ครับ ไม้ดอกนอกฤดูกาล โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ประสบการณ์กันที่ต่างเห็นความผิดปกติที่ดอกวาสนาบานในช่วงนี้

 "MoonGlade" แสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้ว่า ต้นวาสนาของผมก็ออกดอกในรอบ 7 ปี กลิ่นหอมมาก ต้นอ้อยก็ออกดอก และก็ต้นคล้ายๆ บอนใบสีชมพูที่เพิ่งซื้อมาไม่นานก็ออกดอกเพียบเลย ซึ่งดอกเหมือนดอกหน้าวัวมาก แต่สีและรูปร่างไม่สวยเท่าดอกหน้าวัว

 ส่วนในเฟซบุ๊ก "เฉลียว คงตุก" โพสต์เมื่อวันที่ 12 เมษายน ระบุว่า "สุดแท้แต่วาสนา...สุดแท้แต่วาสนา (ต้นวาสนาที่บ้านออกดอกทุกกิ่ง) โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมองว่าการที่ดอกวาสนาออกดอกผิดฤดูกาลเช่นนี้เป็นผลมาจากสภาพที่หนาวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บ้างก็แปรเป็นเลขเด็ดในหวยงวดต่อไป"


"คม ชัด ลึก" พยายามค้นหาคำตอบจากปรากฏการณ์ "วาสนาบาน"
 
โดยผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ดอกไม้ประดับ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบายว่า ต้นวาสนาในประเทศไทยมี 2 ชนิด คือวาสนาราชินี และวาสนาอธิษฐาน เป็นพืชเขตร้อนในตระกูลหรือวงศ์ AGAVACEAE ถือเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ พรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูง 4-10 เมตร ลำต้นกลม ต้นตรง ไม่มีกิ่งก้าน แต่มีใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นที่ส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นทรงพุ่มกลม ปกติออกดอกยาก หากขึ้นตามธรรมชาติกว่าจะออกดอกเฉพาะต้นที่สมบูรณ์มีอายุมาก และจะออกดอกในฤดหนาว

 "การที่วาสนาออกดอกแทบทุกต้นในช่วงนี้ เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มีฝนตก อากาศหนาวเย็นไปทั่วประเทศ ผมก็เคยปลูก แต่ออกดอกน้อย เชื่อว่าการออกดอกในช่วงนี้เป็นเรื่องดี เพราะคนไทยถือว่าหากวาสนาออกดอก เจ้าของบ้านจะมีโชควาสนา แต่อย่างน้อยที่สุดเราก็ได้ชมความสวยงาม" ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ดอกไม้ประดับกล่าว

 สอดคล้องกับ นายทวีศักดิ์  ด้วงทอง ผู้อำนวยการกลุ่มพืชสมุนไพร กรมส่งเสริมการเกษตร เล่าว่า

ปีนี้อากาศเปลี่ยนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ต้นไม้บางชนิดเกิดหลงฤดู ออกดอกออกผลนอกฤดูกาล ที่เห็นชัดเจนตอนนี้คือ ต้นวาสนาออกดอกแทบทุกบ้าน ทั้งที่ความเป็นจริงเป็นต้นไม้ที่ออกดอกยากชนิดหนึ่ง กว่าจะออกดอกได้ต้องมีอายุพอสมควร และต้องสมบูรณ์ด้วย ที่สำคัญต้นวาสนาจะออกดอกช่วงฤดูหนาว แต่ปีที่เกิดฝนตก อากาศหนาวนานในช่วงฤดูร้อน ต้นไม้บางชนิดที่ออกผลในฤดูหนาวคิดว่าถึงหน้าหนาวแล้วจึงออกดอกในช่วงนี้ เช่นเดียวกันกับต้นมะลิ ซึ่งช่วงฤดูร้อนออกผลผลิตน้อยมาก แต่ปีนี้ออกดอกผิดปกติ และมากกว่าช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

 นายอุดม ฐิตวัฒนะสกุล นายกสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย บอกว่า การที่ต้นวาสนาออกดอกเกิดมาจากอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 
โดยเฉพาะอากาศหนาวทำให้วาสนาออกดอกในช่วงนี้ ทั้งที่ปกติต้นวาสนาออกดอกยากพอสมควร แม้กระทั่งต้นวาสนาที่ขึ้นในป่าธรรมชาติกว่าจะออกดอก ต้นต้องสมบูรณ์ มีอายุหลายปีจะออกดอกเฉพาะช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ แต่ปีนี้ออกดอกช่วงฤดูร้อน และทราบว่าไม่เฉพาะแต่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น หากแต่ออกดอกทั่วทุกภาครวมถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วยไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา เวียดนาม ลาว และพม่า

 "ต้นไม้บางอย่าง หากเกิดความเครียด มันคิดว่าตัวเองไม่รอด ต้องสืบพันธุ์หรือขยายพันธุ์ เพื่อคงสายพันธุ์หรือชาติพันธุ์ นั่นคือต้องออกดอก ออกผล เพื่อให้มีลูกหลานสืบทอดต่อไป จะเห็นได้ว่าต้นมะม่วง หรือต้นไม่อื่นหากต้องการให้ออกนอกฤดูกาล ชาวสวนจะใช้ของมีคมไปสับตามต้น หากเป็นมะนาว หรือส้ม ให้ลดการให้น้ำ ทำให้ต้นคิดว่ามันถูกคุกคาม อาจจะตายไปจึงต้องขยายพันธุ์ อย่างที่ผ่านมาในวันเดียวอากาศเปลี่ยนแปลงถึง 3 ฤดู คือฝนตกเช้า ช่วงบ่ายแดดจัด พอกลางคืนหนาวเย็น และปีนี้หนาวนานด้วย ทำให้ต้นไม้บางชนิดรวมถึงต้นวาสนาด้วย คิดว่าตัวเองถูกคุกคาม และคงไม่ไหวแล้ว จึงขยายพันธุ์ด้วยการออกดอกในช่วงนี้ ไม่ใช่วาสนาอย่างเดียวนะครับ แม้แต่ยูคาลิปตัส ซึ่งเป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ แต่ในสวนของผมต้นเล็กนิดเดียวก็ออกดอกเช่นกัน แม้สับปะรดบางตระกูลเช่นเทียร์เลียนเซียร์ทั้งที่ออกดอกไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตอนนี้ออกดอกอีกแล้ว" นายอุดมกล่าว

 นายกสมาคมไม้ประดับฯ ระบุว่า การที่ต้นวาสนาออกดอกไปทั่วประเทศเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้นวาสนาเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเล่นต้นไม้มงคลมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากปลูกต้นวาสนาภายในบริเวณบ้าน คอยดูแลรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ยให้สวยงดงามและออกดอก จะทำให้คนในบ้านหรือในครอบครัวจะมีอำนาจวาสนา บารมี ได้รับโชคลาภ ทั้งเป็นข้าวของ เงินทอง แม้ยศถาบรรดาศักดิ์ และจะได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน

 "ตามความเชื่อของคนไทยนั้น หากต้องการปลูกต้นวาสนาให้เป็นความมงคลยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นวาสนาราชินี หรือวาสนาอธิษฐานควรจะเป็นสุภาพสตรี เพราะไม่ว่าจะเป็นวาสนาอธิษฐาน หรือวาสนาราชินี ดูจะสอดคล้องจองให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายปลูก และควรปลูกในวันอังคาร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ถือเป็นทิศที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นวาสนาที่สุด เพราะจะช่วยเพิ่มพลังของต้นไม้ และเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ครอบครัวเป็นต้น" นายอุดมกล่าว

 ขณะเดียวกัน นายภิญโญ พงษ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงที่เกินความคาดหมายหลายๆ อย่าง
 
เช่นกรณีดอกวาสนาซึ่งเท่าที่ทราบมักจะบานในฤดูหนาว แต่ปีนี้กลับบ้านในฤดูร้อน ในส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องของดอกไม้และต้นไม้ แต่หากอ้างถึงทางโหราศาสตร์ในระยะนี้มีเรื่องผิดปกติหลายอย่าง ดวงดาวซึ่งมีอิทธิพลต่อดวงชะตาของบ้านเมืองมีการเล็งและกุมกันหลายคู่ อย่างดาวพฤหัสเล็งกับดาวเสาร์ไปจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม ก่อนจะย้ายเข้าสู่ราศีเมษ ปรากฏการณ์ดังกล่าวขอทำนายว่า อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางการเมือง อย่างเกินความคาดหมาย ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

 นายภิญโญกล่าวต่อว่า นอกจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแล้ว เรื่องภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติ ก็ต้องระมัดระวัง
 
เพราะประเทศไทยมีเกณฑ์ที่จะต้องเผชิญกับภัยพิบัติธรรมชาติ เพราะดาวราหูเคลื่อนเข้าสู่ราศีพิจิก แถมเกิดอุปราคาในราศีพฤษภและราศีพิจิก สอดคล้องกับทางวิทยาศาสตร์ที่มีการระบุกันว่า แกนโลกเอียง ส่งผลต่อการปรับแนวโคจรของโลกและดวงจันทร์ อาจทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้นบนโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์