รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเข้าควบคุมเทปโก ปฏิเสธการโอนกิจการเป็นของรัฐ


         หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุน รายงานวันนี้ (20 เม.ย.)ว่า ทางการญี่ปุ่นเตรียมนำบริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก เข้าอยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาล เพื่อที่จะสามารถเข้าจัดการกับระบบการจ่ายเงินทดแทนให้แก่ผู้ประสบความเดือดร้อนอันเนื่องมาจากการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี นอกจากนั้นรัฐบาลยังเตรียมสำรองเงินมูลค่าหลายล้านล้านเยน เพื่อใช้เป็นกองทุนสาธารณะ ในกรณีที่เทปโกไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้ประสบภัยได้เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่ราคาหุ้นของเทปโกลดลงกว่าร้อยละ 80 นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลและแพร่กระจายสู่อากาศ น้ำทะเล และดิน และส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ  ส่งผลให้ผลิตผลทางการเกษตรและการประมงได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีการคาดการณ์ว่าเทปโกอาจต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ประชาชนราว 10 ล้านล้านเยน (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท)

นสพ.ยูมิอูริ ชิมบุนรายงานว่า กองทุนสาธารณะดังกล่าวจะถูกจัดตั้งในรูปแบบของพันธบัตรปลอดดอกเบี้ย ซึ่งสามารถแปรเปลี่ยนไปเป็นเงินที่ใช้ร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและเทปโก โดยเทปโกสามารถนำเงินดังกล่าวเพื่อจ่ายชดเชยความเสียหายในระยะยาว ขณะที่บริษัทจะต้องจัดทำแผนปรับโครงสร้างธุรกิจให้แก่รัฐบาลไปพร้อมกันด้วย

อย่างไรก็ดี รัฐบาลปฏิเสธการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่าอาจเข้าทำการโอนกิจการเทปโกเป็นของรัฐ โดยมาตรการดังกล่าวแตกต่างตรงที่รัฐบาลจะต้องเข้าถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 ของบริษัท ขณะที่ประชาชนเริ่มแสดงความไม่พอใจต่อความล่าช้าในการการแก้ไขปัญหาของเทปโก และการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายที่ไม่คืบหน้า

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสั่งให้เทปโกจ่ายเงินชดเชยเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยนับแสนคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปอาศัยในบ้านของตนที่อยู่รอบบริเวณโรงไฟฟ้าได้  เฉลี่ยครอบครัวละ 1 ล้านเยน นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า เทปโกได้เริ่มเข้าเจรจากับสหภาพแรงงานของตน หลังอาจจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานลงจำนวนหลายพันคนในช่วง 5 ปีหลังจากนี้ จากจำนวนทั้งสิ้นกว่า 36,000 คนเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว และการลดเงินเดือนพนักงานลงร้อยละ 10


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์