ถก ส.ว.นัดแรกระอุ สรรหากั๊กตำแหน่ง ปธ.กมธ. เลือกตั้งค้านกระจาย ปธ.ห้ามทัพ


นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา ที่รัฐสภา

วันที่ 18 เมษายน ถือเป็นการประชุมวุฒิสภานัดแรกอย่างเป็นทางการ นับแต่ได้รายชื่อ ส.ว.สรรหาใหม่ 73 คน

จากนั้นเข้าสู่เรื่องด่วนการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อสรรหา ส.ว.ให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.สามัญประจำวุฒิสภา ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 78 ปรากฏว่า นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้เสนอญัตติให้ยกเลิกการงดเว้นข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 77 วรรคแรกและวรรคท้าย เพื่อให้มีการสรรหา ส.ว.เข้าสู่คณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 22 คณะ และตำแหน่งประจำ กมธ.ใหม่ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นประธาน กมธ.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันก็จะได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยไม่มีการจัดสรรกันใหม่


อย่างไรก็ตาม นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) อภิปรายคัดค้าน พร้อมกับเสนอญัตติให้คงไว้ตามมติที่ประชุมที่ให้งดเว้นข้อบังคับดังกล่าวไว้ ทำให้มีการถกเถียงกันนานนับชั่วโมง โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา สนับสนุนข้อเสนอของนายสมชาย


ขณะที่นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา กล่าวสนับสนุนนายเกชา เพราะหากยกเลิกตามที่นายสมชายเสนอ จะทำให้ กมธ.สามัญหลายคณะที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.หลายฉบับอยู่หมดสภาพไปด้วย ซึ่งจะเป็นปัญหาในการออกกฎหมาย


นายนิคมจึงกล่าวตัดบทว่า ถ้าไม่มี กมธ.ทำหน้าที่ หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองขึ้นมาจะมีปัญหา วุฒิสภาจะประชุมใดๆ ไม่ได้เลย ซึ่งวิปวุฒิสภาได้พิจารณามาดีแล้ว ทำให้ในที่สุดทั้งสองฝ่ายยอมถอนญัตติ และดำเนินการตามวาระ โดยให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญจำนวน 30 คน มาจากฝ่าย ส.ว.เลือกตั้ง 15 คน ส.ว.สรรหาอีก 15 คน เพื่อทำการสรรหา กมธ.สามัญทั้ง 22 คณะ จากนั้นปิดประชุมในเวลา 12.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์