แฉ!ซื้อ-ขายวุฒิปลอมว่อนเน็ต


แฉ!ซื้อ-ขายวุฒิปลอมว่อนเน็ต ลั่นมหาลัยฉาว ผิดจริงเจอเทคโอเว่อร์แน่


กรณีการเปิดโปงการซื้อขายใบประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หรือป.บัณฑิต วิชาชีพครู ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ที่มีอักษร “อ”นำหน้า ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)ว่ามีการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยที่ประชุมเห็นว่าจากการสอบสวนผู้กระทำผิด 4 ราย ทำให้มีหลักฐานการทำผิดเพียงพอ ส่วนใบเสร็จที่คณะกรรมการได้รับก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นใบเสร็จจริงของมหาวิทยาลัย โดยค่าเทอมจริงแค่ 36,000 แต่ทางมหาวิทยาลัยรับเงินจากเด็ก 56,000 บาท

อย่างไรก็ตามจะรอให้ทางมหาวิทยาลัยเข้ามาชี้แจงในเรื่องเอกสารการลงทะเบียนเรียน รายงานผลการเรียนรายเทอม ใบแจ้งผลการเรียนรายเทอม กระดาษข้อสอบและกระดาษคำตอบของเด็ก ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ก่อน หากคณะกรรมการสอบข้อเท็จฟันธงว่ามีมูลความผิดจริง เราก็พร้อมจะส่งคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเข้าไปบริหารงานแทน
 
ขณะนี้ถึงแม้จะกำลังมีข่าวเรื่องวุฒิ ป.บัณฑิตปลอม ตนยังได้รับข้อมูลว่า มีหลายเว็บไซต์ที่ขึ้นโฆษณารับทำวุฒิปลอมทุกระดับชั้น ตั้งราคาตั้งแต่ 8,000 - 200,000 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก ดังนั้นตนย้ำให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง และในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์นี้ ตนจะนำเรื่องนี้เข้าไปพูดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นปัญหาว่า การรับทำวุฒิปลอมที่ระบาดในเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นปัญหาระดับชาติ หากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายต่อระบบการศึกษา การพัฒนาประเทศชาติ และจะเป็นที่ไม่ยอมรับของนานาชาติด้วย พร้อมทั้งจะประสานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ช่วยดำเนินการตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

บางรายมีการโฆษณาว่าใช้ได้จริง สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ ขอเวลาตรวจสอบเรื่องนี้อีกระยะหนึ่ง หากพบว่ามีส่วนใดที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยหากรู้เห็นด้วยก็ต้องดำเนินการให้เด็ดขาด เรื่องนี้จะต้องร่วมกันรณรงค์ให้เป็นวาระสำคัญของชาติ หรืออาจะเป็นวาระแห่งชาติต่อไป

ด้าน นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ.กล่าวถึงกรณีที่นายไชยยศสั่งให้ สกอ.ตั้งคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงานมหาวิทยาลัยที่ตกเป็นข่าวขาย ป.บัณฑิตฯ ว่า สกอ.หารือกับฝ่ายกฎหมาย โดยใช้ พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ซึ่งต้องดูว่ามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนี้ทำผิดพลาดเป็นเหตุให้ สกอ. สามารถเข้าไปควบคุมการดำเนินงานได้หรือไม่ และคณะกรรมการที่จะเข้าไปนั้น กฎหมายกำหนดให้เป็นการแต่งตั้งโดยอำนาจรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องได้รับคำแนะนำจากที่ประชุม กกอ. โดยจะมีการประชุมกกอ.ในวันที่ 4 พ.ค.นี้ คงไม่ล่าช้าจนเกินไป เพราะ สกอ.จะต้องรอหลักฐานเพิ่มเติม จากมหาวิทยาลัยที่จะส่งมาให้ในวันที่ 25 เม.ย.ก่อน 

ทั้งนี้ สกอ.จะประสานกับคุรุสภา ขอสอบปากคำนักศึกษาทั้ง 4 คน ที่ออกมาสารภาพว่าซื้อ ป.บัณฑิตฯโดยไม่ได้เรียน เพื่อนำมาประกอบสำนวนการสอบสวน ส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่า นายกสภามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนี้เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง รวมทั้งทบวงมหาวิทยาลัยด้วย จะเป็นการกดดัน สกอ. ไม่กล้าดำเนินการนั้น เท่าที่ติดตามข่าวสาร นายกสภามหาวิทยาลัยแห่งนี้ระบุว่าขอให้ สกอ.ทำงานตามเนื้อผ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ สกอ. ทำอยู่แล้ว

ส่วน นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สัปดาห์นี้คุรุสภาจะสรุปข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับการแจ้งเบาะแสเข้ามาในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา และจะจัดเจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที ทั้งนี้จะรวมไปถึงมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่อยู่ในย่านปริมณฑลที่ได้รับเบาะแสว่ามีการขายใบ ป.บัณฑิตฯด้วย ส่วนกรณีที่ทางคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดที่ สกอ. ตั้งขึ้นต้องการจะสอบปากคำบัณฑิต 4 ราย ที่ให้ข้อมูลกับทางคุรุสภานั้น ขณะนี้คุรุสภากำลังประสานกับบัณฑิตทั้ง 4 รายให้ คาดว่าน่าจะนัดหมายกันได้ในเร็ว ๆ นี้

ในส่วนของ ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวว่า ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ จะมีการประชุม ทปอ.ที่ ม.เกษตรศาสตร์ ตนจะนำประเด็นปัญหามาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษาเข้าหารืออีกครั้ง เพื่อหาจุดยืนร่วมกันของ ทปอ. เพราะถ้าอุดมศึกษายังมีปัญหาคุณภาพและมาตรฐานอยู่จะเป็นที่พึ่งของสังคมได้อย่างไร โดยประเด็นที่จะหารือเรื่องการซื้อขายปริญญาที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ รวมถึงการซื้อปริญญาในมหาวิทยาลัยของรัฐ และ การซื้อขายปริญญาผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบค้นหาข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต โดยพิมพ์คำว่า อยากได้วุฒิปลอม ปรากฏว่า มีข้อมูลในหลายเว็บไซต์โฆษณาถึงการซื้อวุฒิเป็นจำนวนมาก ล่าสุดเพิ่งโพสต์ใหม่ในวันที่ 17 เม.ย.54 พร้อมมีการให้ผู้ที่สนใจติดต่อได้ทั้งเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมล์สอบถามข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญบางเว็บไซต์ มีผู้สนใจเข้าชมมากกว่า 3,000 ราย และอยากซื้อวุฒิปลอมมากกว่า 100 ราย โดยมีทุกระดับชั้นตั้งแต่มัธยมศึกษาจนถึงปริญญาตรี นอกจากนี้ยังพบว่า นอกจากจะมีรับทำวุฒิแล้ว บางส่วนยังรับทำใบขับขี่ปลอม และทะเบียนบ้านปลอมด้วย

สำหรับเนื้อหาการโฆษณาบางรายระบุว่า รับทำวุฒิการศึกษา รับปรึกษาเรื่องวุฒิการศึกษาหากคุณต้องการวุฒิการศึกษาเพื่อนำไปสมัครงาน หรือเรียนต่อ หรือปรับเงินเดือน ฯลฯ โดยจะทำวุฒิการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นวุฒิที่ออกให้โดยสถานศึกษาจริง ๆ มีชื่อและข้อมูลของผู้ซื้ออยู่จริง ๆ  หากมีการตรวจสอบก็ไม่มีปัญหาตามมาพร้อมระบุค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน โดย ระดับ ม.ต้น - ระดับ ปวส. คิดค่าดำเนินการรายละ 8,000 บาท ระดับปริญญาตรี หลักสูตรต่อเนื่อง 4 ปีภาคปกติ 180,000 บาท หลักสูตรต่อเนื่อง 4 ปี ภาคค่ำ 140,000 บาท หลักสูตรเทียบโอน ปวส. ภาคปกติ 120,000 บาท หลักสูตรเทียบโอน ปวส. ภาคค่ำ 100,000 บาท หลักสูตรนานาชาติ ค่าใช้จ่าย 230,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีสาขาให้เลือก อาทิ หลักสูตรภาษาไทย คณะบริหารธุรกิจ (บริหารทั่วไป,การเงินการธนาคาร,การตลาด,การบัญชี,การโฆษณาและประชาสัมพันธ์,การบริหารทรัพยากรมนุษย์,การประกันภัย,การท่องเที่ยว,ธุรกิจระหว่างประเทศ,การบัญชีและการเงิน,การออกแบบผลิตภัณฑ์,การจัดการทรัพย์สิน,การจัดการโลจิสติกส์ คณะการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ สาขาวิชาการตลาด (ภาษาอังกฤษ) สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (ภาษาอังกฤษ)

โดยขั้นตอนของผู้ที่อยากได้วุฒิจะมีการติดต่อศึกษากับผู้รับทำ เจรจาค่าใช้จ่าย ส่งเอกสารให้กัน อาทิ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาวุฒิการศึกษาที่จบมา รูปถ่าย จากนั้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ผู้ที่จ้างทำจะได้รับใบแสดงผลการเรียน หนังสือรับรองการศึกษา บัตรประจำตัวนักศึกษา ใบปริญญาบัตร (ป.ตรี) ทั้งนี้เมื่อลองโทรฯไปสอบถามตามเบอร์ต่างๆที่ให้ไว้ บางเบอร์ไม่สามารถติดต่อได้ คาดว่ากลุ่มผู้รับทำวุฒิปลอม อาจจะมีการเปลี่ยนเบอร์อยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์