แผ่นดินไหวทางภาคกลางของญี่ปุ่น5.9ริกเตอร์

แผ่นดินไหวทางภาคกลางของญี่ปุ่น 5.9 ริกเตอร์ ไม่กระทบฟูกูชิมะ ไต้หวันแผ่นดินไหว 5.7 ริกเตอร์

วันนี้(16เม.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นแจ้งเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 11.19 น.เช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 09.19 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดจังหวัดโตชิงิ ทางตอนกลางของประเทศ และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 70 กม. ดังนั้นจึงไม่มีโอกาสที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ แต่แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ก็ทำให้อาคารสูงในกรุงโตเกียวเกิดการสั่นไหวได้ ส่วนสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่าวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ทางเหนือของกรุงโตเกียว 83 กม. และลึกลงไปใต้ดิน 20 กม.

ด้านบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ (เทปโก) เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดฟูกูชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ แถลงว่า

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวล่าสุด ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาทางควบคุมความร้อนภายในเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 13,591 ศพ และ ยังสูญหาย 14,497 คน

ขณะเดียวกัน ที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานด้วยว่า เกิดแผ่นดินไหวในระดับปานกลาง นอกชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.11 น.เช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 08.11 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย มีจุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลและห่างจากกรุงไทเปไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 250 กม. และลึกลงไปใต้ทะเล 140 กม. ก่อนหน้านี้ ไต้หวันเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 ริกเตอร์ ทางตอนกลางของประเทศเมื่อปี 2542 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,300 ศพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์