กองกำลังยูเอ็น-ฝรั่งเศส ใช้ฮ.ถล่มบ้านพัก โลรองต์ บักโบ


ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และฝรั่งเศส ยิงถล่มบ้านพักของประธานาธิบดีโลรองต์ บักโบ ของไอวอรีโคสต์

ช่วงกลางดึกวานนี้ (10 เม.ย.) ซึ่งยูเอ็นอ้างว่าเพื่อเป็นการตอบโต้หลังจากกองกำลังของเขาเข้าโจมตีสำนักงานใหญ่ของยูเอ็นและพลเรือน

โดยนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า ตนเป็นผู้อนุญาตให้มีการโจมตีครั้งนี้ และกล่าวหานายบักโบว่าใช้อาวุธหนักโจมตีพลเรือนชาวไอวอรี โคสต์ และกองกำลังจากยูเอ็นที่พยายามจะคุ้มกันเขา ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายบักโบและกองกำลังของเขาแสดงความจำนงที่จะร่วมเจรจาเพื่อยุติวิกฤติการณ์ดังกล่าว "แต่เขากลับใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการรวบรวมกำลังพลขึ้นมาใหม่และจัดหาอาวุธหนักเพิ่มเติม"

โดยประชาชนที่อาศัยในเขตดังกล่าว รายงานว่า พวกเขาเห็นเฮลิคอปเตอร์โจมตี รุ่น เอ็มไอ-24 ของยูเอ็น และเฮลิคอปเตอร์ของฝรั่งเศสเปิดฉากยิงถล่มบ้านพักของนายบักโบ ซึ่งเขาอาศัยบังเกอร์ที่ขุดขึ้นเป็นที่หลบภัย ขณะที่สื่อมวลชนต่างชาติระบุว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่งบินขึ้นจากฐานทัพของฝรั่งเศส จากนั้นจึงได้ยินเสียงระเบิดจากทิศทางที่เป็นที่ตั้งของบ้านพัก

นายบักโบไม่ยอมลงจากตำแหน่งหลังจากประชาคมโลกรับรองว่านายอลาสซาน วัตตารา เป็นผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ส่งผลให้เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มสนับสนุนทั้งสองฝ่าย มีคนล้มตายเป็นพัน ด้านนายฮามาดูน ตูร์ โฆษกยูเอ็นในไอวอรี โคสต์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการทางทหารกำลังดำเนินอยู่ และจะมีการประเมินผลในวันนี้

นายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น อนุมัติให้ใช้ทุกวิธีที่จำเป็นในการหยุดยั้งการใช้อาวุธหนักของกองกำลังบักโบ เพราะในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้ใช้ทั้งปืนกล มือปืนซุ่มยิง และจรวดอาร์พีจีถล่มสำนักงานยูเอ็น ฐานที่มั่นของนายวัตตาราและย่านที่พักอาศัยของพลเรือน 2 แห่ง เป็นการกระทำที่ไม่สามารถปล่อยให้ดำเนินต่อไปได้

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ฐานทัพเรือและฐานทัพทางทหารหลายแห่งของนายบักโบรอบเมืองอาบิดจัน ถูกกองกำลังยูเอ็นและฝรั่งเศสโจมตี ส่วนโฆษกของเขาเผยว่า มีกลุ่มควันดำโขมงลอยขึ้นจากที่พักประธานาธิบดี แต่ไม่ได้เผยว่านายบักโบอยู่ในเวลานั้นหรือไม่ ชาวบ้านใกล้ทำเนียบและที่พักประธานาธิบดีเผยว่า ได้ยินเสียงปืนใหญ่และยิงปะทะตลอดบ่ายวันอาทิตย์ ว่ากันว่านายบักโบหลบอยู่ในที่พักกับครอบครัว คนสนิทและกลุ่มนักรบราว 1,000 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์