สสจ.พะเยาเตือนภัยแผ่นดินไหว ตั้งสติรับเหตุการณ์-ควรมีไฟฉายกระเป๋ายา

พะเยา - นางอารีย์ ตันบรรจง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวว่า
 
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวศูนย์กลางที่ประเทศพม่าทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ทางสสจ. พะเยาแนะนำรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ 1.ก่อนการเกิดแผ่นดินไหว 2.ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว และ 3.หลังเกิดแผ่นดินไหว

การเตรียมรับมือก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหว คือ ควรมีไฟฉายและกระเป๋ายาเตรียมไว้ในบ้าน ศึกษาวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
 
มีเครื่องมือดับเพลิงไว้ในบ้านทราบตำแหน่งของวาล์วปิดน้ำ-ก๊าซ สะพานไฟฟ้าสำหรับตัดกระแสไฟฟ้า อย่าวางสิ่งของหนักบนชั้นหรือที่สูง ให้ผูกเครื่องใช้หนักๆ ให้แน่นกับพื้นผนังบ้าน วางแผนเรื่องจุดนัดหมาย กรณีที่ต้องพลัดพรากจากกันเพื่อมารวมกันอีกครั้ง

ระหว่างเกิดเหตุควรปฏิบัติตัว ดังนี้ อย่าตกใจพยายามควบคุมสติอยู่อย่างสงบอย่าวิ่งเข้า-ออก
 
ถ้าอยู่ในบ้านให้ยืนหรือหมอบอยู่ในส่วนของบ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง อยู่ห่างจากประตู ระเบียงและหน้าต่าง หากอยู่ในอาคารสูงควรตั้งสติให้มั่น และรีบออกจากอาคารโดยเร็ว หนีให้ห่างจากสิ่งที่จะล้มทับได้ อยู่ที่โล่งแจ้งห่างจากเสาไฟฟ้า และสิ่งห้อยแขวนต่างๆ ที่จะล้มทับได้ อย่าใช้เทียน ไม้ขีดไฟ หรือสิ่งที่ทำให้เกิดเปลวหรือประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วอยู่บริเวณนั้น กำลังขับรถให้หยุดรถและอยู่ภายในรถ จนกระทั่งการสั่นสะเทือนจะหยุด หากอยู่ชายหาดให้อยู่ห่างจากบริเวณชายฝั่ง

ส่วนหลังเกิดแผ่นดินไหว ควรรีบออกจากอาคารที่เสียหายทันที
 
เพราะหากเกิดแผ่นดินไหวตามมาอาคารอาจพังทลายได้ ใส่ร้องเท้าหุ้มส้นเสมอ เพราะหากมีเศษแก้วหรือวัสดุแหลมคมอื่นๆ แทง ตรวจสายไฟ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส ถ้าแก๊สรั่วให้ปิดวาล์วถังแล้วยกสะพานไฟ อย่าจุดไม้ขีดไฟหรือก่อไฟจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีแก๊สรั่ว ให้ออกจากบริเวณที่สายไฟขาดหรือวัสดุสายไฟพาดถึง เปิดวิทยุ ฟังคำแนะนำฉุกเฉิน อย่าใช้โทรศัพท์นอกจากจำเป็นจริงๆ สำรวจดูความเสียหายของท่อส้วมและท่อน้ำทิ้งก่อนใช้ และอย่าเป็นไทยมุงหรือเข้าไปในเขตที่มีความเสียหายสูงหรืออาคาร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์