ญี่ปุ่นพบรังสีในทะเลสูงกว่าปกติ

นายกฯญี่ปุ่นยอมรับต้องทุบทิ้งสถานเดียวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ พบรังสีในน้ำทะเลสูงเกินปกติหลายพันเท่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ว่า บริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ (เทปโก) ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ 250 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้แถลงว่า ระดับของสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน-131 ซึ่งพบในน้ำทะเลห่างออกมา 200-300 เมตรทางทิศใต้ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะนั้น ตรวจพบในระดับสูงสุดที่เคยตรวจวัดมาคือ 4,385 เท่า เกินกว่าระดับที่กฎหมายกำหนด จากเมื่อก่อนที่ตรวจวัดไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบว่ามีระดับสูง 3,355 เท่า

นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าทีโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น

แถลงว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการใดๆที่จะขยายพื้นที่เขตอันตรายห้ามเข้าโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ หลังจากที่สำนักงานทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) แถลงว่า ระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสารกัมมันตรังสีนั้นสูงเกินปกติที่หมู่บ้านอิอิตาเตะ 40 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ และ อยู่นอกเขตรัศมี 20 กม.โดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศไปก่อนหน้านี้เป็นเขตอันตรายห้ามเข้า โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า เรื่องนี้ไอเออีเอได้แจ้งเตือนให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบแล้ว และ แนะนำให้ประเมินสถานการณ์ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวกับผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นว่า

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ซึ่งเป็นกำลังเป็นปัญหาสำคัญของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นับตั้งแต่เหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเมื่อปี 2529 เป็นต้นมา จะต้องถูกทุบทำลายทิ้งอย่างแน่นอน เพราะเกือบ 3 สัปดาห์แล้วนับตั้งแต่แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะก็ยังหาทางแก้ไขไม่ได้ เพราะระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย เกิดการระเบิดและไฟลุกไหม้ ทำให้กัมมันตภาพรังสีฟุ้งกระจาย

นายนาโอะยูกิ มัตสึโมะ โฆษกบริษัทเทปโก แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทตรวจพบน้ำใต้ดิน ลึกลงไป 15 เมตร ใต้เตาปฏิกรณ์ 1 ใน 6 เตาของโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ โดอิชิ ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน -131 สูงกว่าระดับมาตรฐานด้านสาธารณสุขที่รัฐบาลกำหนดถึง 10,000 เท่า อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่เชื่อว่าน้ำดื่มในเขตพื้นที่ จะได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนที่ตรวจพบ 

กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลจีนแถลงว่า ระดับของสารกัมมันตรังสีซึ่งอยู่ในปริมาณที่น้อยมากจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ
 
ได้แพร่กระจายไปในพื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลทางตะวันออก เหนือ และใต้ของประเทศจีน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น แต่ปริมาณน้อยมากจึงยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใด ส่วนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา น.ส.แพทริเซีย แฮนเซ่น นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กล่าวว่ามีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน-131 ในตัวอย่างนมที่นำมาจากพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ แต่มีปริมาณที่น้อยมาก

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า เมื่อวันพฤหัสบดีได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 ริคเตอร์ ในทะเล นอกชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตองกา
 
ซึ่งอยู่ในน่านน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายรุนแรง รวมทั้งประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งอีกว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ 438 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองไนอาฟู และลึกลงไปใต้ทะเล 23 กม. สำหรับแผ่นดินไหวนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 16.15 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 14.15 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย
 
ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 417 กม. และลึกลงไปใต้ทะเล 39.6 กม. นอกชายฝั่งจังหวัดมิยางิ ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นแจ้งว่า ไม่มีประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์