คณะ กก.ปาล์มฯ คงราคาน้ำมันปาล์ม 47 บาท

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ว่า

ที่ประชุมได้พิจารณาสถานการณ์การผลิต การจำหน่าย ผลผลิตปาล์มน้ำมันทั้งระบบ และพิจารณาบนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและเกษตรกร ซึ่งมีมติที่จะดำเนินการให้เกิดผลดีต่อทุกฝ่าย โดยเห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคไว้ที่ขวด (ลิตร) ละ 47 บาทต่อไปก่อนอีก 3 เดือน คือตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม และมิถุนายน 2554

นอกจากนี้ กำหนดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มสุกจากเกษตรกร โดยให้รับซื้อเฉพาะผลปาล์มที่มีปริมาณน้ำมันตั้งแต่ 17% ขึ้นไปเท่านั้นในราคากิโลกรัมละ 6 บาท

ที่หน้าโรงงานสกัด หากผลปาล์มสุกมีปริมาณน้ำมันสูงกว่า 17% กำหนดให้ซื้อราคาสูงขึ้นตามสัดส่วนเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น และกำหนดให้โรงสกัดขายน้ำมันปาล์มดิบให้โรงกลั่นน้ำมันในราคากิโลกรัมละ 36.28 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคขายให้ประชาชนในราคาที่ลิตรละ 47 บาท โดยรัฐบาลจะชดเชยให้ในราคาลิตรละ 1.79 บาท ซึ่งกำหนดให้ซื้อน้ำมันปาล์มดิบเดือนละ 40,000 ตัน เพื่อดูแลผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน ส่วนน้ำมันปาล์มที่เหลือจากการบริโภคจะนำไปขายให้อุตสาหกรรมและนำไปใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลในราคาเดียวกันคือ 36.28 บาทเช่นกัน แต่ไม่ได้รับการชดเชยแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานจะผลิตน้ำมันไบโอดีเซลตั้งแต่บี 3 บี 4 และบี 5 ตามสถานการณ์เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากระบบ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการผลิตและสตอกน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่อย่างเพียงพอ โดย กนป.จะประชุมทุก 15 วัน เพื่อให้กระทรวงพลังงานสามารถบริหารการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลให้สอดคล้องกัน

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังมอบหมายให้คณะอนุกรรมการจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน
 
ทำหนังสือแจ้งไปยังโรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์มทุกแห่งให้ดำเนินการตามมติ กนป.อย่างเคร่งครัดเมื่อได้รับความเห็นชอบจาก ครม.เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งแจ้งให้ลานเททุกแห่งต้องรับซื้อผลปาล์มสุกจากเกษตรกรตามที่ กนป.กำหนดเท่านั้น ห้ามไม่ให้บิดเบือนคุณภาพผลผลิตปาล์มสุก เช่น หมักน้ำหรือแยกแบบลวก ๆ แล้วนำไปขายต่างหากอย่างเด็ดขาด หากเกษตรกรและประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือพบเห็นการดำเนินการใด ๆ ที่ผิดไปจาก กนป.ในครั้งนี้ ให้ร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหรือสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งจะมีคณะอนุกรรมการฯ เข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความโปร่งใสทุกขั้นตอน หากพบว่าโรงงานสกัดและโรงกลั่นน้ำมันไม่ปฏิบัติตามมติของ กนป.จะมีการใช้กฎหมายทุกฉบับเข้าไปดำเนินการอย่างเคร่งครัดทั้งกฎหมายของโรงงานอุตสาหกรรม กฎหมายด้านการค้าและกฎหมายด้านการประกอบการ

“มาตรการทั้งหมดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนนี้เป็นต้นไป เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีเวลาเตรียมการในทุกขั้นตอนให้ชัดเจนและครอบคลุมในทุกด้าน” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า กนป.ต้องคงราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคไว้ที่ขวดละ 47 บาท
 
และต้องชดเชยให้โรงกลั่นน้ำมันลิตรละ 1.79 บาท รวม 138 ล้านบาท เพื่อดูแลไม่ให้ผู้บริโภคและเกษตรกรต้องเดือดร้อน หากปล่อยเสรีเชื่อได้เลยว่าราคาน้ำมันปาล์มจะแพงกว่าขวดละ 47 บาทแน่นอน และเกษตรกรต้องถูกกดราคารับซื้อผลปาล์มสุก เพราะก่อนการประชุมได้รับแจ้งว่าราคาผลปาล์มสุกก็ลดต่ำลงที่กิโลกรัมละ 4 บาทเศษเท่านั้น ดังนั้น กนป.ต้องดูแลไม่ให้ทุกฝ่ายเกิดความเดือดร้อนไม่เช่นนั้นม็อบขบวนใหม่ ๆ จะเกิดขึ้นแน่นอน

“กนป.ต้องการสร้างบรรทัดฐานที่ชัดเจนให้เกิดขึ้น เพื่อให้ กนป.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาได้ยึดถือและนำไปปฏิบัติว่าช่วงใดควรเข้าแทรกแซงหรือช่วงใดไม่ควรเข้าแทรกแซง ขณะเดียวกันจะเสนอให้ ครม.วันที่ 4 เม.ย.นี้ พิจารณาแก้ไขระเบียบสำนักนายกฯ เพื่อให้รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ และ รมว.พาณิชย์เข้าร่วมเป็น กนป. เพื่อให้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายด้วย” นายสุเทพ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์