คชอ.ชง ครม.ช่วยน้ำท่วม 4 เม.ย.


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

พร้อมด้วยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกสิ่งของ เครื่องมือ อุปกรณ์ เช่น เรือไฟเบอร์ รถบรรทุกน้ำดื่ม รถไฟฟ้าส่องสว่าง ถุงยังชีพ ตลอดจนกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERP) ออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้ นายสุเทพได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน มูลนิธิต่างๆ ที่ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยในครั้งนี้


นายสุเทพให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า นายสาทิตย์ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) จะมีการประชุมโดยจะกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบวงเงิน เพื่อเตรียมที่จะอนุมัติงบฯกลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบครัวละ 5,000 บาท นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน ซึ่งหลังจากการอนุมัติวันเดียวกันคงจะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนกรณีแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่ประสบภัยอย่างหนักนั้น เรื่องนี้จำเป็นต้องหารือในการที่จะย้ายถิ่นฐานของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแหลมตะลุมพุกออกจากพื้นที่ เพราะสถานที่ตรงนี้ไม่เหมาะสมที่จะตั้งถิ่นฐานเป็นการถาวร คงจำเป็นต้องอาศัยจังหวะนี้ดูแลประชาชน


"ในช่วงเช้านี้ ทางกองทัพเรือได้ส่งเรือหลวงจักรีนฤเบศรเดินทางไปถึงเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งได้เตรียมถุงยังชีพ 15,000 ถุง และจะเดินทางต่อไปยังเกาะพะงันและเกาะสมุยด้วย ส่วนกรณีที่มีคลื่นลมแรงได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ในการลงไปช่วยเหลือ รวมทั้งได้สั่งการให้กำลังพลเข้าไปช่วยในการจัดเตรียมถุงยังชีพ หลังจากประชาชนได้บริจาคของมาเป็นจำนวนมาก แต่มีการบรรจุของลงถุงยังชีพไม่ทัน กองทัพจึงจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งนี้ ในแต่ละจังหวัดได้จัดทีมเตรียมการซักซ้อม โดยจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นศูนย์กลางในการดูแลประชาชน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์