โอบามามั่นใจกัดดาฟีจะลาออก

ประธานาธิบดีสหรัฐมั่นใจกัดดาฟีจะก้าวลงจากอำนาจ ด้านฝรั่งเศสเตรียมส่งอาวุธสนับสนุน

ประธานาธิบดีบารัค  โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวด้วยความมั่นใจว่า  ในที่สุดแล้วพ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี  ผู้นำลิเบียจะก้าวลงจากอำนาจ และเขาไม่ปฏิเสธการส่งอาวุธช่วยกลุ่มกบฏในการโค่นล้มกัดดาฟี  นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวต่อชาวอเมริกันอีกว่า  เขาจะใช้กำลังทหารปกป้องประชาชนชาวลิเบีย   คำกล่าวของโอบามามีขึ้น ภายหลังนายอแลง จุปเป้  รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั่งเศสเตรียมหารือกับประเทศพันธมิตรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการส่งอาวุธช่วยเหลือกองกำลังฝ่ายต่อต้าน
   
ส่วนสถานการณ์สู้รบในลิเบียยังคงดำเนินไป  โดยเมื่อวันอังคาร ยังมีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวในกรุงตริโปลีเป็นคืนที่ 11 

ท่ามกลางการประชุมหารือระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจโลกเกี่ยวกับการส่งอาวุธช่วยฝ่ายกบฎโค่นล้มกัดดาฟีหรือไม่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ   ขณะที่ นายมุสตาฟา  กูริอานี  โฆษกสภาการเปลี่ยนผ่านแห่งชาติ  ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านกัดดาฟี  กล่าวว่า  พวกเขายังไม่มีอาวุธที่ดีพอจะสู้กับกองกำลังที่ภักดีกัดดาฟี  แต่เขาไม่ยอมยืนยันหรือปฏิเสธว่า ฝรั่งเศสและสหรัฐ เสนอการช่วยเหลือด้านอาวุธ เพียงแต่ระบุว่า  มีมิตรประเทศสนับสนุนฝ่ายกบฏ
   
ด้าน นายคาร์ล เลวิน  ประธานคณะกรรมาธิการทหารของวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวเตือน ด้วยความวิตกว่า
 
กัดดาฟีอาจสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายโจมตีเป้าหมายต่างๆ ของตะวันตก ตราบเท่าที่กัดดาฟียังอยู่ในอำนาจ   ทั้งนี้ นายเลวิน เคยกล่าวหากัดดาฟีอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของสายการบินแพนแอมที่เมืองล็อคเคอร์บีในสกอตแลนด์ และวางระเบิดคาเฟ่ในเยอรมนี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์