นครพนมแล้งหนักกระทบพื้นที่นา


นครพนม แล้งจัดกระทบพื้นที่นาปรังเสียหายหนัก  อำเภอเร่งช่วยเหลือ   หลังจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัย  พบบางอำเภอมีการทำนาปรังเพิ่มหลายเท่า

วันนี้(29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่จังหวัดนครพนม เกิดสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลกระทบเป็นพื้นที่กว้างอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางด้าน นายเริงศักดิ์  มหาวินิจฉัยมนตรี  ผวจ.นครพนม  ได้มีคำสั่งประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้วทั้ง 12  อำเภอ  เพื่อเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือ พร้อมอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเบื้องต้นอำเภอละประมาณ 2 ล้านบาท ตามความเหมาะสม 

ทางด้าน นายฉลอง  เทอดวีระพงศ์  นายอำเภอศรีสงคราม กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ อ.ศรีสงคราม ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง  ได้รับผลกระทบทั้งหมดรวม 9 ตำบล  ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นาปรัง  เนื่องจากปีนี้มีเกษตรกรหันมาปลูกข้าวนาปรังมากขึ้น จากปีที่ผ่านมามีประมาณ  10,000  ไร่  เพิ่มเป็นประมาณ 40,000  ไร่   ทำให้ขณะนี้ข้าวนาปรังเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำได้รับความเสียหายอย่างหนักมากกว่า 20,000  ไร่   สาเหตุมาจากเกษตรกรไม่คำนึงถึงพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากมีการประกันรายได้ และเงินชดเชย   เบื้องต้นทางอำเภอได้จัดงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงเปิดทางน้ำให้สามารถสืบไปเลี้ยงต้นข้าว  แต่ไม่เพียงพอ  ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาคงรุนแรงมากขึ้น  อย่างไรก็ตามได้มีการสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคไม่ให้ขาดแคลน  พร้อมประกาศเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่งดปลูกพืชการเกษตร รวมถึงข้าวนาปรังในพื้นที่ไม่มีระบบชลประมาณ  และไม่เหมาะต่อการเพาะปลูก เพื่อลดปัญหาพื้นที่การเกษตรเสียหายตามมา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์