รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตรียมความพร้อม พบสารกัมมันตรังสี ฟุ้งไกล


รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยเตรียมความพร้อมสูงสุด กู้วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พบระดับของสารกัมมันตรังสี ฟุ้งไปไกลแล้ว

วันนี้(29มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ 250 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวยังคงเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ แต่รัฐบาลได้ประกาศเตรียมความพร้อมระดับสูงสุดในการเตือนภัยเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หลังจากที่บริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด (เทปโก) แถลงว่า พบตัวอย่างดินที่ขุดมาจากพื้นที่ 5 จุดรอบโรงไฟฟ้าเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้นมีระดับของสารพลูโตเนียมรวมอยู่ด้วย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงว่าตัวอย่างดิน 2 จุดที่พบนั้นอาจเกี่ยวข้องโดยตรงกับอุบัติเหตุของเตาปฏิกรณ์ แต่เชื่อว่า ระดับของสารกัมมันตรังสียังไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์
ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงเตา

นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่ารัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกเหนือจากการที่จะต้องระดมฉีดน้ำเข้าไปในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิ เพื่อป้องกันการหลอมละลายของแท่งเชื้อเพลิงภายในเตาปฏิกรณ์ ขณะเดียวกันก็จำเป็นที่จะต้องหาทางขนย้ายน้ำภายในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ออกไปด้วย ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้น้ำที่สูบออกมาให้ไหลเข้าไปในเครื่องทำความเย็น แต่สำหรับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 กับหมายเลข 3 มีปัญหาเพราะว่าน้ำในเครื่องทำความเย็นเกือบเต็ม

รังสีฟุ้งไปไกลหลายประเทศ ปริมาณของสารกัมมันตรังสีซึ่งมีจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ได้แพร่กระจายไปถึงหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแล้ว ยิ่งสร้างความวิตกให้กับประชาชนหลายล้านคนที่ต้องระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารญี่ปุ่น ทั้งนี้ รัฐบาลของประเทศจีน, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม ต่างรายงานว่าตรวจพบปริมาณของสารกัมมันตรังสีแต่ในปริมาณที่น้อยมาก จึงอยากขอให้ประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ มีเพียงปริมาณเล็กน้อยเท่านั้นในอากาศ ส่วนที่สหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่วิจัยของมหาวิทยาลัยเคส เวสต์เทิร์น ในเมืองคลิฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ได้ตรวจพบปริมาณของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น เป็นไอโอดีน 131 จากน้ำฝนที่เก็บมาจากหลังคาของอาคารมหาวิทยาลัย แต่ในปริมาณที่น้อยมาก และยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจพบที่รัฐแมสซาชูเซสต์ และ เพนซิลวาเนียมาแล้วเช่นกัน
เทปโกหุ้นร่วงอาจแปรรูป

หุ้นของบริษัทเทปโกผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ได้ปรับลดลงไป 130 เยน หรือร้อยละ 19 เหลือราคาพาร์ 566 เยนเมื่อวันอังคาร เพราะนักลงทุนพากันเทขายนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทปโกถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องการรับมือกับวิกฤตพลังงานนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดนั้น อาจจะต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นจำนวนมหาศาลจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ดังนั้น รัฐบาลจึงอาจต้องเข้ามาดำเนินการแปรรูปจากบริษัทเอกชนให้เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยนายโคอิชิโร เกมบะ รมว.นโยบายแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่จะต้องพิจารณาหารือกันในหลากหลายแนวทางที่จะให้เทปโกสามารถดำเนินการต่อไปได้และการแปรรูปก็เป็นอีกวิธีการหนึ่ง อย่างไรก็ตาม นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลแถลงว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้อยู่ในวิสัยที่จะมาพิจารณาเรื่องการแปรรูปเทปโก และ นายอีริค เบสซอง รมว.อุตสาหกรรมของฝรั่งเศสกล่าวว่า เทปโกได้ร้องขอความช่วยเหลือจากทางฝรั่งเศสเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานนิวเคลียร์ในขณะนี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส จะเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค.นี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนญี่ปุ่นหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง สึนามิ และ อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รวมถึงฝรั่งเศสต้องการแสดงความสัมพันธ์ที่มีกับญี่ปุ่น ในฐานะที่ฝรั่งเศสเป็นประธานของกลุ่มจี8/จี20 (กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก) และมีกำหนดหารือกับนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นด้วย แต่ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเดินทางไปเมืองหนานจิง เพื่อเข้าร่วมประชุมการปฏิรูประบบเศรษฐกิจโลก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์