ฝนถล่มนครศรีฯแหลมตะลุมพุกวิกฤติหนัก

ที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 20.30 น.ของวันที่ 28 มี.ค.54

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ว่าได้เกิดฝนตกกระหน่ำอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 1 ชม.พร้อมทั้งมีลมกรรโชกอย่างหนักในหลายจุดส่งผลให้มีต้นไม้โค่นล้มขวางเส้นทางการจราจรหลายสายเช่นถนนสายนครศรีธรรมราช-ปากพนัง ถนนสายท่าซัก และอีกหลายจุด ขณะเดียวกันจากปริมาณน้ำฝนทำให้น้ำป่าไหลหลากเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำในลำคลองเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ต้องออกแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตราย และยังมีรายงานคลื่นสูงเข้ากัดเซาะและลมกรรโชกถล่มพื้นที่แหลมตะลุมพุกอย่างต่อเนื่อง

 นายประยุทธ ฐานะวัฒนา กำนันตำบลแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง

เปิดเผยว่าชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวาดวิตกเนื่องจากมีลมกรรโชกแรงมาก กระแสคลื่นยกตัวสูงขึ้น มาติดกับถนนในหมู่บ้านแล้ว ต้นไม้โค่นล้มช่วงคืนนี้ในเวลาประมาณเที่ยงคืนถึงตี 1 น้ำทะเลจะหนุนสูงคลื่นลมซัดกระหน่ำอย่างรุนแรงน้ำทะเลจะพัดเข้าท่วมบ้านเรือชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้ง

 “ชาวแหลมตะลุมพุกลำบากไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะอพยพไปที่ไหน ถนนจะหมดแล้วเมื่อถนนคอนกรีตเส้นนี้หมดหมายถึงบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ติดกันจะถูกกัดเซาะไปจนหมดเช่นเดียวกัน ” กำนันตำบลแหลมตะลุมพุกกล่าว

สงขลาฝนตกอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลายชุมชน
 
 เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ จ.สงขลา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นในหลายชุมชนภายในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดริมทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่ท่าแพขนานยนต์ไปจนถึงชุมชนเตาอิฐ เนื่องจากเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนรวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำระบายไม่ทัน เนื่องจากเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้สูบน้ำลงทะเลที่โรงสูบน้ำบริเวณสวน 72 พรรษา เครื่องชำรุดใช้การไม่ได้คงมีแต่เครื่องสูบน้ำเครื่องเล็กเพียงเครื่องเดียว ทางเทศบาลนครสงขลาไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ทั้งๆที่มีประกาศเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมาหลายวันแล้ว


ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งร้านค้าอย่างรวดเร็วส่งผลทำให้ทรัพย์สินชาวบ้านเสียหายบางส่วนเพราะเคลื่อนย้ายไม่ทัน

โดยบางจุดน้ำได้ท่วมผิวถนนสูงประมาณ 50 เซนติเมตร การสัญจรทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นไปด้วยความยากลำบากและติดขัด ทั้งนี้ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครสงขลาที่มีบ้านเรือนอยู่ริมทะเลสาบยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยความผวาตลอดทั้งคืนนี้เพราะเกรงว่าหากฝนยังไม่หยุดตกอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขยายวงกว้างและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

รองนายกเทศมนตรีพัทลุงตรวจสอบเหตุดินสไลด์

 เมื่อเวลา 20.00 น. นายมะนิตย์ จันทรัตน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลพนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพนางตุง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินสไลด์จากควนสูง เข้าทับกุฎิ วัดสวนธรรมเจดีย์ หรือ วัดควนสูง ม. 3 ต.พนางตุง จนได้รับความเสียหาย เกือบทั้งหลัง นอกจากนั้นยังพบดินและต้นไม้ใหญ่ ไหลลงมาทับปิดเส้นทางขึ้นไปยังอุโบสถ ที่เป็นที่ตั้งพระรูปเหมือนหลวงปูทวดอีกด้วย

 พระหล่อย กะตะสโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธรรมเจดีย์ เผยว่า ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงฝนตกหนัก ตนกำลังทำวัตรอยู่ในกุฏิห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 20 เมตร ได้เกิดเสียงดังสนั่น จึงออกมาดูพบดินและต้นไม้ไหลลงมาทับกุฎิพระดังกล่าว แต่โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ภายในกุฎิ จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 ด้านนายมะนิตย์ จันทรัตน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลพนางตุง กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้อย่างละเอียด เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืนและในพื้นที่ยังมีฝนตกหนักเพื่อความปลอดภัย จึงได้กำหนดเขตห้ามไม่ให้ใครเข้าใกล้ที่จุดที่เกิดเหตุ หวั่นดินจะสไลด์ลงมาอีก เบื้องต้นได้ประสานไปทางอำเภอควนขนุนเพื่อให้เข้าตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์