อุตุฯชี้เหนือ-กลาง-อีสานหนาวถึง30มี.ค.

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า

ขณะนี้ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนระลอกใหม่แผ่เข้ามาปกคลุมตอนเหนือของประเทศไทย ในขณะที่ระลอกเก่ายังไม่หมดไป ส่งผลให้อุณหภูมิในภาคเหนือ ภาคกลาง และตะวันออกเฉียงเหนือลดลง 2-4 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็นถึงหนาว ความกดอากาศสูงดังกล่าวได้แผ่เข้ามาถึงตอนล่างของประเทศไทยและเมื่อเข้ามาปะทะกับลมตะวันออก ทำให้เกิดเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ ตรัง และสตูล


นายสมชายกล่าวว่า ในช่วงวันที่ 30 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2554 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมภาคใต้ตอนกลางจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันและอ่าวเบงกอล

ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะเริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้น และจะฝนลดน้อยลง ทั้งนี้ หากมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนระลอกใหม่แผ่เข้ามาปะทะกับอากาศร้อนของประเทศไทย จะส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตก ลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่


นายสมชายกล่าวอีกว่า สำหรับภาคใต้ตอนบน ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ลงมา
 
พบว่ามีหลายพื้นที่ประสบกับภัยแล้ง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่อับฝนและไม่ได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำ รวมทั้งก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังไม่มีฝนตกในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดภาวะแล้งสะสม


"ต้องยอมรับว่าสภาพอากาศในปัจจุบันมีความแปรปรวนเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ามีความผิดปกติ ทั้งนี้ ในฤดูร้อนปีนี้ อุณหภูมิก็ไม่สูงเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซ้ำยังมีฝนตกและอากาศเย็นต่อเนื่อง เป็นไปได้ว่าเกิดจากภาวะโลกร้อน ทำให้โลกมีการปรับสมดุลให้เหมาะสม ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ลานิญาถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฝนของประเทศไทยมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะกลับสู่ภาวะปกติในเดือนกรกฎาคม 2554" นายสมชายกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์