ปศุสัตว์เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก นางแอ่น-วัวตาย-เหตุอากาศเปลี่ยนไม่ใช่โรคระบาด

แพร่ - นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากปศุสัตว์อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 

มีโคตายผิดปกติเป็นจำนวนมาก และจากการเข้าไปตรวจสอบพบว่าโคมีอาการไข้และแสดงอาการในระบบทางเดินหายใจ จึงได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจผลทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลยืนยัน เบื้องต้นคาดว่ามีสาเหตุมาจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และสัตว์อยู่ในสภาพซูบผอมเนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูแล้ง ทำให้พืชอาหารสัตว์ตามธรรมชาติขาดแคลน จึงอาจเป็นปัจจัยให้สุขภาพสัตว์อ่อนแอ ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงได้ นอกจากนั้น ยังพบว่าโคในต.ยกกระบัตร และต.บ้านนา จ.ตาก น่าจะเนื่องมาจากสาเหตุเดียวกันเพราะเป็นโคที่เลี้ยงกลางแจ้ง ไม่มีหลังคา กรมปศุสัตว์โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแพร่และตากได้เข้าไปดำเนินการรักษาเบื้องต้นและให้คำแนะนำกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในการดูแลสุขภาพสัตว์เบื้องต้นแล้ว การตายของโคดังกล่าว ไม่น่าจะเกิดจากโรคระบาด เพราะไม่พบสัตว์ป่วยและตายเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับนกนางแอ่นที่ตกลงมาตายเป็นจำนวนมากที่ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา นั้น

สัตว์จังหวัดพะเยาได้ให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บซากเพื่อตรวจสอบโรคแล้วพบว่าไม่ได้เกิดจากไข้หวัดนก คาดว่าจะเกิดจากอากาศหนาวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างกะทันหันมีผลต่อสุขภาพสัตว์โดยตรง ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ควรเพิ่มมาตรการในการดูแลสุขภาพสัตว์มากขึ้น พร้อมทั้งจัดเตรียมโรงเรือนหรือพื้นที่การเลี้ยงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ การจัดวัสดุปูรองคอกเลี้ยงสัตว์ และการพ่นทำลายเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ควรมีการจัดเตรียมอาหารสัตว์หรือพืชอาหารสัตว์ให้เพียงพอ โดยเกษตรกรสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

"ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์สังเกตอาการสัตว์ หากพบสัตว์ป่วยตายผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เพื่อจะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน หรือโทรศัพท์ 08-5660-9906"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์