เชียงใหม่อาฟเตอร์ช็อคตลอดคืนเกือบ60ครั้ง

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ระบุอาฟเตอร์ช็อคตลอดคืนเกือบ 60 ครั้ง แต่แรงเกิน 5.0 ริกเตอร์เพียง 6 ครั้ง คาดอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องไปอีกสัปดาห์


นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ ในเวลา 20.55 น. วันที่ 24 มี.ค. หลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นตลอดทั้งคืนตรวจวัดได้ประมาณ 56 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นอาฟเตอร์ช็อคที่มีแรงสั่นสะเทือนเกิน 5 ริกเตอร์ จำนวน 6 ครั้ง แรงที่สุดวัดได้ 5.5 ริกเตอร์ ในเวลา 07.22 น. (25 มี.ค.) ส่วนที่เหลือมีแรงสั่นสะเทือนต่ำกว่า 5 ริกเตอร์

อาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้บริเวณจุดศูนย์กลางในประเทศพม่าและจังหวัดในภาคเหนือที่มีระยะทางไม่ห่างกันมากนัก อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งจะมีความรุนแรงมากน้อยสลับกันไปประมาณ 3-5 ริกเตอร์ แต่จะไม่รุนแรงมากกว่า 6 ริกเตอร์

สำหรับแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คาดการว่าจะเกิดจากรอยเลื่อน "น้ำมา" ของประเทศลาว

รอยเลื่อนนี้มีแนวที่ต่อเนื่องเข้าไปในเขตพม่าซึ่งถูกระบุเป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่รอยเลื่อนน้ำมาอยู่ติดกับรอยเลื่อนแม่จันของไทยทำให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนถึงกันได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์