ชาวยุ่นตื่นกัมมันตรังสีในน้ำประปาแห่ซื้อน้ำดื่มเกลี้ยง

ความพยายามกู้วิกฤตโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟุคุชิมา ไดอิจิ โรงที่ 1 ใน จ.ฟุคุชิมา ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

หลังเกิดไฟไหม้และระเบิดทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้รับความเสียหาย 4 เตา จากจำนวนทั้งสิ้น 6 เตา เนื่องจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มซ้ำ ยังเป็นไปอย่างยากลำบาก ล่าสุดเมื่อวันที่  24 มีนาคม สำนักงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เอ็นไอเอสเอ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก้) 3 คนที่ปฏิบัติงานอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมา ไดอิจิ ในจังหวัดฟุคุชิมา ได้สัมผัสกับสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูง ขณะที่พวกเขากำลังพยายามฟื้นฟูระบบการทำงานของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยมี 2 คนที่ต้องถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล


โฆษกของเอ็นไอเอสเอ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ 3 คนทำหน้าที่เชื่อมต่อสายเคเบิลที่ชั้นใต้ดินในอาคารกังหันไอน้ำของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
 
เกิดสัมผัสเข้ากับสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูงถึง 170-180 มิลลิซีเวิร์ต โดย 2 คนในจำนวนนี้ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากพบว่าเท้าเหยียบลงไปในน้ำ แม้สวมชุดป้องกันสารกัมมันตรังสีไว้ แต่น้ำเกิดซึมเข้ามาในรองเท้า ทำให้เท้าของเจ้าหน้าที่เกิดสัมผัสกับสารกัมมันตรังสีโดยตรง อาจนำไปสู่อาการอักเสบได้จึงต้องส่งไปรักษาตัวโดยเร็ว


ข่าวระบุว่า การได้รับปริมาณสารกัมมันตรังสีเริ่มจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคมะเร็งระดับต่ำที่สุดอยู่ที่ 100 มิลลิซีเวิร์ตต่อปี 


นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับการได้รับสารกัมมันตรังสีในอากาศ เจ้าหน้าที่ไม่ทันระวังตัวระหว่างย่ำเท้าลงไปบนแอ่งน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเท่าที่ควร จึงต้องได้รับการตรวจรักษาอย่างละเอียดถี่ถ้วน และต้องมีมาตรการในการระมัดระวังไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

ที่กรุงโตเกียว ข่าวแจ้งว่า น้ำดื่มบรรจุขวดขาดตลาดอย่างรวดเร็วหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม
 
ถึงผลการตรวจสอบพบว่าน้ำประปาในกรุงโตเกียวมีระดับของสารไอโอดีนปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี 210 เบ๊คเคอเรล (บีคิว) สูงกว่าระดับที่กำหนดว่าปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีถึง 2 เท่า แม้ทางการจะประกาศว่าอย่าตื่นตระหนก แต่ผู้คนแห่กันออกมาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดจนหมดเกลี้ยงไปจากชั้นวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าหลายแห่งอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ทางการของกรุงโตเกียวประกาศว่าปริมาณไอโอดีนปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่พบในน้ำประปาลดลงจนอยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับเด็กทารกแล้ว โดยจากการตรวจสอบพบว่าระดับไอโอดีนปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลดลงมาอยูที่ 79 บีคิว ทำให้ทางการประกาศยกเลิกคำเตือนห้ามดื่มน้ำประปาในกรุงโตเกียวแล้ว


วันเดียวกันนี้ ฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และแคนาดาสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้จากจังหวัดฟุคุชิมาและจังหวัดโดยรอบ หลังจากที่สหรัฐอเมริกาเป็นชาติแรกที่ประกาศให้ใช้มาตรการดังกล่าว ขณะที่ฟิลิปปินส์สั่งห้ามนำเข้าช็อคโกแลตจากญี่ปุ่น รวมทั้งสั่งให้มีการเรียกเก็บช็อคโกแลตที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ มาตรวจสอบด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์