เป็ดตายเป็นเบือผวาหวัดนกคืนชีพ

"เตรียมส่งซากเป็ดพิสูจน์"


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ธ.ค. นายเมธี สุนทรวงษ์ ปศุสัตว์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เป็ดของนายทองเหมาะ อ่วมชื้น อายุ 61 ปี ที่เลี้ยงไว้ที่บ้านเลขที่ 206 บ้านไผ่ ลูกนก หมู่ 6 ต.สวนแตง อ.เมือง ได้ตายโดย ไม่ทราบสาเหตุเป็นจำนวนมาก จึงไปตรวจสอบ และทราบจากเจ้าของว่า ก่อนหน้านี้ ได้ฝังกลบเป็ดที่ตายไปแล้วประมาณ 900 ตัว

ส่วนเป็ดที่เหลืออีก 1,100 ตัว ทำลายไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา และได้ฉีดยาฆ่าเชื้อในบริเวณโรงเรือนที่เลี้ยงเป็ดแล้ว พร้อมกับนำตัวอย่างซากเป็ดไปพิสูจน์ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 4-5 วัน จากนั้นนายเมธี จึงได้สั่งการให้นำยามาฉีดพ่น ป้องกันโรคไข้หวัดนก เพื่อความปลอดภัย

"เฝ้าระวังคอยตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ"


ด้านนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ. สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ปัญหาโรคไข้หวัดนก ทางจังหวัดได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าตรวจสอบเฝ้าระวังตลอดเวลาและถ้าหากพบเป็ด-ไก่ ตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ อสม. อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ตลอด 24 ชม. โดยทางจังหวัดได้ร่วมมือกับปศุสัตว์

พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือ แนะวิธีในการปฏิบัติให้ถูกต้อง ซึ่งตัวอย่างนี้ จะเป็นอุทาหรณ์กับผู้เลี้ยง ที่พยายามจะปกปิดข้อมูลกับทางการ และเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้เจ้าหน้าที่ต้องลงไปช่วยเหลือ รวมทั้งได้สั่งให้พ่นยาฆ่าเชื้อไปแล้วทั้งจังหวัด อย่างไรก็ตาม ต้อง ขอความร่วมมือจากเกษตรกร หากพบสัตว์เลี้ยงตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านทราบทันที.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์