พาณิชย์ขอความร่วมมือพยุงราคาไข่ไก่

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่

เช่น กรมปศุสัตว์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ว่า ได้ขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้เลี้ยงในการพยุงราคาไข่ไก่ ซึ่งผู้เลี้ยงยินดีให้ความร่วมมือจะยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นในขณะนี้ โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ฟองละ 2.90-3.00 บาท ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 3.00-3.10 บาท สำหรับปริมาณไข่ไก่ในตลาดขณะนี้แม้ว่าจะออกน้อยกว่าช่วงปกติที่มีปริมาณ 27-28 ล้านฟองต่อเดือน แต่ก็ถือว่ายังเพียงพอต่อความต้องการ โดยปัจจุบันยังมีปริมาณอยู่ที่ 25-26 ล้านฟองต่อเดือน

ทั้งนี้ ในด้านของปัญหาต้นทุนของผู้เลี้ยงที่สูงขึ้น จากการปรับเพิ่มขึ้นของวัตถุดิบหลายชนิด

อาทิ ข้าวโพด ที่มีปรับราคาเพิ่มขึ้นจาก 8.94 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 10 บาทต่อกิโลกรัม ,ปลาป่น ปรับราคาจาก 25 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 42 บาทต่อกิโลกรัม และรำข้าว จาก 9 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งทางกรมการค้าภายในจะมีการเชื่อมโยงสหกรณ์ข้าวโพดกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยง โดยหลังจากนี้จะมีการขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตปลาป่นอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาของไข่ไก่หรือไม่นั้น ขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดตั้งคณะต้นทุนการผลิตไข่ไก่และไก่ไข่ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกันกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูว่าสถานการณ์ด้านปริมาณ และด้านราคาให้สอดคล้องกัน ซึ่งหากจะมีการปรับราคาจะต้องมีการหารือกันก่อนทุกครั้ง

นายณรงค์ เจียมใจบรรจง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า
 
การลดปริมาณของไข่ไก่ในตลาดส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ไก่ติดเชื้อนิวคาสเซิล ทำให้ผลผลิตออกน้อยลงเฉลี่ยร้อยละ 10-15 ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคทางหลอดลมที่ระบาดในสัตว์ปีก แต่ไม่แพร่ไปถึงมนุษย์ได้ ซึ่งเป็นโรคปกติที่จะเกิดขึ้นได้ แต่จากอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ไก่เกิดภูมิต้านทานน้อยลง ทั้งนี้ จะต้องทำวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ไก่มากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์