ก.พาณิชย์รายงานสถานการณ์ไข่ไก่ ยันผลผลิตเพียงพอ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์ไข่ไก่ที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น พร้อมยืนยันว่าสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ ครม.ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและพฤติกรรมทางการค้าของผู้ประกอบการสินค้าไข่ไก่ ไก่เนื้อ สุกร โดยกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาพฤติกรรมทางการค้าของผู้ประกอบการธุรกิจสินค้าไข่ไก่ในวันที่ 30 มีนาคมนี้
 
นายวัชระกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าผลผลิตไข่ไก่ปีนี้จะอยู่ที่ 10,010 ล้านฟอง เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่มีผลผลิตจำนวน 9,757 ล้านฟอง

และคาดว่าจะมีการบริโภคในประเทศปีนี้ 9,849 ล้านฟอง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวน 9,600 ล้านฟอง ทั้งนี้ จากการติดตามภาวะการค้าและความเคลื่อนไหวของราคาไข่ไก่พบว่า โดยภาพรวมปริมาณไข่ไก่เข้าสู่ตลาดจำนวนลดลง ผู้ประกอบการค้าส่งได้รับไข่ไก่ลดลงกว่าปกติ โดยมีปริมาณที่ขาดไปเฉลี่ย 10-30% ขึ้นอยู่กับผลกระทบความเสียหายจากปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้นในระบบการเลี้ยงของฟาร์มคู่ค้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณผลผลิตที่ลดลงยังมีสัดส่วนสูงกว่าความต้องการของตลาดที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นผลจากอยู่ในช่วงโรงเรียนปิดเทอม อย่างไรก็ตาม ราคาไข่ไก่ยังอยู่ในระดับสูง
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์