คมนาคมทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับสงกรานต์

กรุงเทพฯ 22 มี.ค.-นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ตระหนักถึงความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้จัดทำแผน “คมนาคมปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์ปี ๒๕๕๔” เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี ๒๕๕๔ ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดใช้เป็นกรอบและแนวทางการปฏิบัติงาน ตลอดจนติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาด้วยความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ดังนี้

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมความพร้อมของสถานีขนส่งผู้โดยสารในความรับผิดชอบ จัดให้มีการดำเนินการของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ๒๔ ชั่วโมง ณ กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารและสำนักงานขนส่งจังหวัด เพื่อป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนช่วยเหลือให้ผู้โดยสารเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานผู้ประจำรถทุกคนจะต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ (๐%) รวมทั้งตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

โดยจัดการเดินรถเที่ยวไป ตั้งแต่วันที่ ๘ - ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔ จำนวน ๓๘,๖๙๙ เที่ยว สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ประมาณ ๑,๐๔๓,๙๖๕ คน และจัดการเดินรถเที่ยวกลับ ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ จำนวน ๓๕,๑๙๗ เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ ๗๘๗,๔๘๓ คน พร้อมทั้งจัดรถโดยสารหมวด ๒ (เฉพาะ สายสั้น) หมวด ๓ และรถโดยสารรับจ้างไม่ประจำทางวิ่งเสริมรองรับผู้โดยสารเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครให้เพียงพอต่อความต้องการ และกำหนดให้ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน ๙๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่จะเดินทางทั้งขาออกและขาเข้าตามสถานีขนส่งต่าง ๆ รวมทั้งจัดรถ Shuttle Bus จำนวน ๒ เส้นทาง ให้บริการเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าเส้นทางวงกลมอู่กำแพงเพชรและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจัดเดินรถร่วมกับ บขส. ในเส้นทางระยะใกล้ ๒ เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร - พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร -สระบุรี รวมทั้งจัดเดินรถบริการฟรีไหว้พระ ๙ วัด รอบเกาะรัตนโกสินทร์ตามโครงการ “ขสมก. ร่วมใจไหว้พระทำบุญ น้อมแทนคุณมหาราชา” ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๔

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่มหน่วยลากจูง (โบกี้) รถโดยสารกับขบวนรถประจำขบวนละ ๒ - ๓ ตู้

ในแต่ละขบวนหรือพ่วงเพิ่มให้เต็มหน่วยลากจูง รวมทั้งจัดเดินขบวนรถพิเศษนอกเหนือจากขบวนรถประจำในเส้นทางสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเป็น ๒ ช่วง เที่ยวไปส่ง จัดเพิ่ม ๒๑ ขบวน และ เที่ยวรับกลับ จัดเพิ่ม ๑๗ ขบวน สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ ๑๑๙,๐๐๐ คน/วัน ขยายเวลาจำหน่าย ตั๋วล่วงหน้าที่สถานีกรุงเทพจากเวลา ๑๖.๐๐ น. ถึงเวลาขบวนรถสุดท้ายออกเดินทาง และจัดทีมแพทย์ พยาบาลให้บริการในช่วงเทศกาล 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพิ่มความถี่ในการให้บริการและจัดขบวนรถเพิ่มระหว่างวันที่ ๘ - ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔

กรมทางหลวง (ทล.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข ๗ และ ๙ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น. ของวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ ถึงเวลา ๑๒.๐๐ น. ของวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ คืนผิวจราจรของงานก่อสร้าง/บำรุงทาง ตั้งแต่วันที่ ๘ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๔ รวมทั้งดูแล บำรุงรักษาทางหลวง ทำความสะอาดป้าย เครื่องหมายการจราจร สีตีเส้น สัญญาณไฟจราจร และไฟฟ้าแสงสว่างให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เตรียมพร้อมเส้นทาง โดยการปรับปรุงถนนและสะพานในความรับผิดชอบให้สะดวก ปลอดภัย

มีเครื่องหมาย/อุปกรณ์จราจรครบถ้วน รวมทั้งแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตรายหรือสภาพถนนที่ไม่สมบูรณ์หรือมีข้อบกพร่อง จัดตั้งจุดตรวจบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเส้นทางสำคัญ เพื่อช่วยแก้ไขการเกิดอุบัติเหตุจราจร/รถเสีย สถานที่พักรถ และประชาสัมพันธ์บริการข้อมูลการเดินทาง เส้นทางลัด เส้นทางเลี่ยง

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา - ชลบุรี)

ตั้งแต่เวลา ๐๐.๐๐ น. ของวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๔ ถึงเวลา ๒๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๔ จัดเตรียมความพร้อมของช่องเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษโดยเฉพาะด่านฯ เข้า - ออกเมือง เพื่อให้สามารถเปิดใช้ได้ทุกช่องทาง จัดรถกู้ภัยและรถยก ตรวจตรา ดูแลและประจำจุดครอบคลุมพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว และจัดเพิ่มกำลังพนักงานจัดการจราจรเสริมการปฏิบัติอำนวยการจราจรในเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการใช้เดินทางออกนอกเมืองและเข้าเมือง

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) จัดเพิ่มจำนวนที่นั่งในเส้นทางที่มีการเดินทางหนาแน่นให้เพียงพอกับปริมาณความต้องการของผู้โดยสารในเส้นทางหลัก และเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศไปยังเชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ รวมทั้งเพิ่มจำนวนเคาน์เตอร์และเจ้าหน้าที่ Check - In ให้เพียงพอต่อการบริการผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)
 
จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในอาคารผู้โดยสารและในลานจอดรถให้เพียงพอกับการใช้งานได้ตลอดเวลา ประสานการปฏิบัติกับผู้ประกอบการให้จัดรถยนต์บริการประเภทต่าง ๆ ให้เพียงพอสำหรับการให้บริการผู้โดยสาร รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแผนเผชิญเหตุพร้อมแก้ไขในกรณีฉุกเฉินได้ทันที.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์