กูเกิ้ลกล่าวหาจีนรบกวนระบบอีเมล์


วันนี้ (21 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กูเกิ้ล บริษัทผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทชื่อดัง ได้ออกมากล่าวโทษรัฐบาลจีนว่าเป็นต้นตอของปัญหา

ซึ่งทำให้ผู้ที่ต้องการจะใช้บริการจีเมล์ (Gmail) ของกูเกิ้ลในประเทศจีนไม่สามารถใช้งานได้ หลังจากที่มีผู้ใช้บริการเรียกร้องเข้ามายังบริษัทในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพบปัญหาในการใช้งานบริการดังกล่าว

กูเกิ้ลกล่าวว่าพวกเขาไม่พบปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้นจากระบบการให้บริการ และกล่าวโทษ “การขัดขวางของรัฐบาลที่ออกแบบมาอย่างระมัดระวังเพื่อให้ดูเหมือนเป็นปัญหาของ Gmail”

ทั้งนี้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทในประเทศจีนกล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดในช่วงเดียวกันกับที่มีโครงการรณรงค์ทางอินเตอร์เน็ทที่ชักชวนให้มีการประท้วงในประเทศเหมือนที่เกิดในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว กูเกิ้ลเคยกล่าวว่าบริษัทถูกโจมตีทางผ่านทางอินเตอร์เน็ทจากองค์กรที่มีฐานอยู่ในประเทศจีน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเจาะเข้าไปในระบบของจีเมล์เพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูลของผู้ใช้ที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวจีน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ และทำให้กูเกิ้ลลดการขยายตลาดในจีนลง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและการเกี่ยวข้องกับการโจมตีผ่านโลกไซเบอร์มาโดยตลอด ระบุว่าข้อกล่าวหานั้น “ไร้หลักฐาน”


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์