พบหอยเป็นหิน 300ล้านปีที่ทองผาภูมิ ชี้ทะเลเคยท่วม

ชาวบ้านต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ พบหอยกลายเป็นหิน นักธรณีวิทยา ระบุ "แบรชิโอพอด" สูญพันธุ์ก่อนยุคไดโนเสาร์ หลักฐานยันยันทะเลเคยท่วม

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบชาวบ้านทั้งสามคน เพื่อพิสูจน์ พร้อมนำหอยที่พบผ่าดูพบเป็นหินจริง นายผัด  เล่าว่า ประมาณ เกือบ 2 ปีแล้ว ชาวบ้านไปหาของป่าบริเวณเขาด่าง เป็นหน้าผาสูงชันได้พบหอยเกาะอยู่บนหน้าผา จึงงัดออกมาดูพบเป็นลักษณะคล้ายหอยแครง จึงใช้ค้อนทุบดูข้างในเป็นก้อนหินแข็งมาก จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าวจึงเก็บหอยมาให้ดูและเล่าให้ชาวบ้านรู้ และทุบพิสูจน์ให้ดู จากนั้นมีชาวบ้านบางคนเข้าไปเก็บหอยเป็นหินจุดหน้าผาเขาด่าง ไปขายตัวละ 5 บาท ส่วนใหญ่คนที่รับซื้อเป็นคนกรุงเทพฯที่มาเที่ยว บางคนนำไปถวายพระครูสุจิณบุญกาญจน์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อ เจ้าคณะตำบลห้วยเขย่ง พร้อมกับให้ท่านปลุกเสกทำเครื่องรางของขลัง


ต่อมา ตนเกิดความสงสัยจึงชวนเพื่อนบ้านอีกสองคน รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ที่สนิทกันเข้าไปที่หน้าผาเขาด่าง
 
เพื่อนำหอยดังกล่าวมาดู และได้ปรึกษากับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งจึงบอกว่า หอยที่พบมีอายุไม่ต่ำกว่า 1 พันปี และได้แนะนำให้ไปขอร้องชาวบ้านอย่าเก็บไป เพราะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างมาก สมควรอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังเข้ามาศึกษา ซึ่งก็ได้ทำตามคำแนะนำ 


ด้าน พระครูสุจิณบุญกาญจน์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อ เจ้าคณะตำบลห้วยเขย่ง เล่าว่า
 
เมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมามีชาวบ้านนำหอยแครงดังกล่าวมาถวายให้กับอาตมาเป็นจำนวนมาก แต่อาตมาไม่ได้ใส่ใจมากนัก บางรายถึงกับให้อาตมาทำพิธีปลุกเสกเพื่อนำไปเป็นเครื่องรางของขลังตามความ เชื่อของแต่ละคน ชาวบ้านบางรายที่ทราบก็มาขอจากอาตมาซึ่งก็ให้ไปเกือบหมด ต่อมาก่อนเข้าพรรษาที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านนำมาถวายอีกจึงสงสัยว่าชาวบ้านที่นำ มาถวายนั้นเป็นหินจริงหรือไม่ ก็เลยทุบดูปรากฏว่าภายในเป็นหินจริง อาตมาจึงเก็บรักษาเอาไว้ เนื่องจากสังเกตเห็นว่าเป็นสิ่งที่แปลกดีไม่เคยพบเห็นมาก่อน


ขณะ ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล นักธรณีวิทยา สาขาธรณีศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตไทรโยค ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า หอยที่ชาวบ้านห้วยเขย่งพบนั้น ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า แบรชิโอพอด (brachiopod) มีลักษณะคล้ายกับหอยแครง เป็นหอยทะเลขนาด 1-1.5 ซม. หอยชนิดนี้สูญพันธุ์นานกว่า 300 ล้านปี คือสูญพันธุ์ไปก่อนยุคไดโนเสาร์ สังเกตง่าย ๆ ก็คือภายในหอยนั้นทุกอย่างเปลี่ยนสภาพเป็นหินซึ่งติดเป็นเนื้อเดียวกันกับเปลือกหอยมีความแข็งมาก


"สำหรับพื้นที่ตำบลห้วยเขย่ง พูดได้เลยว่าเคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อนอย่างแน่นอน" ดร.ปริญญา กล่าว 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์