กรมศิลป์เผย 354 โบราณสถานพื้นที่ 5 จังหวัดใต้วิกฤต ช่างไม่กล้าเข้าไปบูรณะกลัวเสี่ยงต่อชีวิต

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม นายจารึก วิไลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 13 สงขลา เปิดเผยว่า นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร

มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 13 สงขลา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส สรุปปัญหาการบูรณะ และการอนุรักษ์โบราณสถานในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จากการสำรวจพบว่า ปัญหาของการอนุรักษ์โบราณสถานในชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้ โบราณสถานถูกทำลาย และถูกทอดทิ้งในพื้นที่ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยบางพื้นที่การดำเนินการอนุรักษ์โบราณสถานไม่สามารถกระทำได้ รวมทั้งไม่มีผู้รับจ้างและขาดแคลนแรงงานที่จะเข้ามาดำเนินการอนุรักษ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเสี่ยง และแม้ว่ามีผู้รับจ้างแต่ภาวะความเสี่ยงยังคงมีอยู่จนไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ตลอดจนช่างฝีมือท้องถิ่นที่มีฝีมือในการอนุรักษ์ก็ไม่กล้าทำงานในพื้นที่


จากการสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวกับโบราณสถานในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ พบว่า

ขณะนี้โบราณสถานในพื้นที่มีทั้งสิ้น 354 แห่ง เป็นโบราณสถานที่ประกาศขึ้นทะเบียนแล้ว 87 แห่ง และยังไม่ประกาศขึ้นทะเบียน 267 แห่ง ยังพบอีกว่า โบราณสถานที่มีปัญหาในการดูแลรักษา และการบูรณะ เช่น ถูกทิ้งร้าง อยู่ในพื้นที่อันตราย 72 แห่ง และพบว่าโบราณสถานที่อยู่ในเขตพื้นที่อันตรายรุนแรงจนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้มีทั้งหมด 30 แห่ง ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่เพื่อซ่อมแซม และสำรวจแหล่งโบราณคดีใน 5 จังหวัดชายแดนใต้นั้น เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องใส่เสื้อเกราะ และพกปืนตลอดเวลาที่ทำงานŽ นายจารึกกล่าว
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์