สธ.แจกยาป้องกันรังสีสนามบินสุวรรณภูมิ

ส่วนสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในประเทศไทย ที่ท่าอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข   

เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อม ที่บริเวณจุด  ให้คำปรึกษาสุขภาพคนไทย ที่เดินทางไป     และกลับจากญี่ปุ่น โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ตั้งจุดบริการให้คำปรึกษาสุขภาพดูแลคนไทย ทั้งขาเข้าและขาออก พร้อมแจกยาโปแตสเซียมไอโอไดด์ สำหรับคนไทยที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ตอนเหนือกรุงโตเกียว หรือพื้นที่ที่ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัย
   
“สำหรับโปแตสเซียมไอโอไดด์ เป็นยาสามัญช่วยป้องกันรังสี และเบื้องต้นจะเข้าไปทำลายหรือมีปฏิกิริยากับต่อมไทรอยด์ แต่ทั้งนี้ไม่ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก เพราะไทยและญี่ปุ่นเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน อย่างไรก็ดี ตั้งแต่เปิดจุดให้คำปรึกษามีคนไทย 10 คนกลับจากญี่ปุ่นมาขอรับคำปรึกษา แต่ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด” นายจุรินทร์ กล่าว
   
นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงผลการตรวจปลาฮามาจิ และปลาทูน่า ตาโต ที่สุ่มไปตรวจอย่างละ 1 กก.

ส่งตรวจที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และผลการตรวจออกมาแล้วไม่พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแต่อย่างใด ขณะเดียวกันน.ส.สุภาภรณ์ อำนวยกิจ หัวหน้าด่านอาหารและยา ได้นำตัวอย่างปลาปลากะพงแดง ปลาตาเดียว และสตอเบอรี่ ส่งตรวจที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เพื่อตรวจสอบหาสารปนปนเปื้อนด้วย
   
ด้าน นายพรชัย เกิดศิริ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กรมควบคุมโรค

เปิดเผยว่า จากการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่คนไทย เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมามีผู้โดยสาร 1,842 คน จาก 9 เที่ยวบิน มีคนไทย 550 คน และเป็นลูกเรือ 93 คน โดยแจกแบบคัดกรองสุขภาพกรณีสัมผัสสารกัมมันตรังสีพร้อมกับให้คำปรึกษา และมีผู้ขอรับคำปรึกษา 10 ราย พบว่าภาพรวมไม่น่าห่วง แต่มีบางส่วนรู้สึกเกรงว่าจะได้ผลกระทบต่อสุขภาพบ้าง จึงแนะนำในการสังเกตอาการ พร้อมแนะนำผู้ที่มีความเสี่ยงที่สุด ควรไปพบแพทย์เวชศาสตร์ ที่ รพ.ราชวิถี หรือ รพ.นพรัตนราชธานี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์