ส่งซี130รับไทย รังสีลาม หิมะถล่มซ้ำญี่ป่น!

เอเอฟพีระบุด้วยว่า หลังจากที่อากาศเย็นจัดมาหลายวัน
 
ในที่สุดก็เกิดพายุหิมะตกหนักในพื้นที่จังหวัดมิยางิ พื้นที่ประสบภัยสึนามิร้ายแรงของญี่ปุ่น และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญขัดขวางปฏิบัติ การกู้ภัย และสร้างความลำบากให้กับประชาชนที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยเฉพาะผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า อุณหภูมิ สูงสุดในวันพุธและพฤหัสบดีนี้จะเหลือเป็นตัวเลขเพียงตัวเดียว ขณะที่อุณหภูมิในช่วงกลาง คืนหนาวจัด ลดลงถึงติดลบ 2 องศาเซลเซียส

หนังสือพิมพ์เจแปนไทม์รายงานว่า เทศบาลนครกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ตรวจพบปริมาณกัมมันตรังสีในอากาศของกรุงโตเกียวเข้มข้นกว่าปกติถึง 20 เท่า

โดยตรวจพบปริมาณไอโอดีนและซีเซียม ซึ่งเป็นสารที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ในเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูลอยเป็นฝุ่นละอองฟุ้งในอากาศ แต่มีปริมาณเพิ่มขึ้นและลดต่ำลงไม่เท่ากันตามจุดตรวจวัดต่างๆ กระทรวงวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นได้แจ้งไปตามจังหวัดต่างๆ ให้ตรวจวัดปริมาณกัมมันตรังสีบ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่ออัพเดตข้อมูล

นายชินทาโร่ อิชิฮาระ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า ตนได้รับรายงานว่าพบระดับกัมมัน ตรังสีในอากาศ แต่ยืนยันว่าอยู่ในระดับที่ยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบข้อมูลนาทีต่อนาทีเพื่อนำมาแจ้งให้ทราบ ขอยืนยันว่าไม่เป็นอันตราย ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกูชิมะล่าสุด

ซึ่งเกิดควันพวยพุ่งออกมาและตรวจวัดปริมาณกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นทั้งในบริเวณรอบโรงไฟฟ้ามาจนถึงอากาศในกรุงโตเกียว เมืองหลวงซึ่งอยู่ห่างออกมาถึง 250 กิโลเมตร ทำให้เกิดความแตกตื่นไปทั่วทั้งญี่ปุ่น โดยเจแปนไทม์ ระบุว่า ประชาชนหลายเมืองทั้งใน จ.ฟูกูชิมะ และในกรุงโตเกียว ต่างพากันแห่อพยพหนีอย่างอลหม่านเพราะความตื่นตระหนก ทั้งรถยนต์และรถบรรทุกจำนวนมากแออัดกันบนถนน การจราจรติดขัดยาวเหยียด และประชาชนบางส่วนยังคงกักตุนอาหารเพื่อเก็บตัวอยู่ในบ้านตามคำแนะนำรัฐบาลญี่ปุ่น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากพิบัติภัยแผ่นดินไหวและสึนามิอย่างเป็นทางการทะลุ 11,000 รายแล้ว

เฉพาะในจังหวัดมิยางิ ซึ่งได้รับความเสียหายหนักที่สุด มีมากถึง 10,000 ราย โดยมีที่ยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 3,676 ศพ ส่วนศพที่ค้นพบแต่ยังไม่ได้รับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพิ่มขึ้นจาก 800 ศพ เป็น 7,558 ศพ ขณะที่ตัวเลขผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 1,990 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 55,380 หลัง

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดัชนีหุ้นญี่ปุ่นเปิดตลาดวันพุธปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย หลังจากที่ร่วงลงไปร้อยละ 6 ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 2 ปี ภายหลังเกิดหายนะแผ่นดินไหวและสึนามิ ตามด้วยวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ชี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินยอดความเสียหาย แต่คาด ว่าน่าจะเกิน 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

น.อ.นิวัติ อินทรวิเชียร ฝ่ายอำนวยการ กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ (ทอ.) กล่าวว่า ทอ.ประสานงานกับกระทรวงต่างประเทศ

ในปฏิบัติการส่งเครื่องบินซี 130 จำนวน 3 ลำไปรับคนไทยที่ญี่ปุ่น โดยจะส่งไป 2 เที่ยว เที่ยวแรกบินไป 2 ลำ ออกเดินทางในวันที่ 17 มี.ค. เวลา 22.00 น. ที่สนามบินท่าอากาศยานกองบิน 6 (บน.6) โดยจะขนเครื่องอุปโภคบริโภคไปด้วย และส่งมอบของที่สนามบินฮาเนดะ จากนั้นไปจอดรอรับคนไทยที่สนามบินเมืองโยโกตะ ซึ่งเป็นสนามบินของกองทัพอากาศสหรัฐ และเดินทางกลับวันที่ 19 มี.ค.

ส่วนเที่ยวที่ 2 จะส่งเครื่องบินซี 130 ไป 1 ลำ ออกเดินทางวันที่ 18 มี.ค. เวลา 22.00 น. ที่สนามบินบน.6 โดยเที่ยวนี้จะส่งเครื่องเปล่าไปรับคนไทยโดยเฉพาะ และกลับถึงไทยวันที่ 20 มี.ค. เบื้องต้นทราบว่ามีคนไทยที่รอเดินทางกลับมาราว 200 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์