โตเกียวกัมมันตภาพสูง-ไต้หวันแผ่นดินไหว

เหยื่อผินแดนไหวตายพุ่งกว่าหมื่น พบสารกัมมันตภาพรังสีในโตเกียวสูง ไต้หวันแผ่นดินไหว4.6 ริกเตอร์


ผู้สื่อข่าวรายงาว่า เมื่อเวลา 20.12 น. วันที่ 16 มี.ค.เกิดเหตุ แผ่นดินไหวที่ไต้หวันขนาด 4.6 ริกเตอร์  โดยความลึกจากระดับผิวดิน 40 กิโลเมตร  ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้สูญหายและเสียชีวิตของญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นเป็น 11,000 คน จำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิต 3,676 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้บาดเจ็บมีจำนวน 1,990 ราย โดยก่อนหน้านี้ หัวหน้าสำนักงานตำรวจเมืองมิยางิ ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ของญี่ปุ่น คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเฉพาะเมืองนี้จะมีจำนวนกว่า 10,000 ราย

เซาอิริ โคกะ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบสารกัมมันตรังสี ที่สูงกว่าระดับปกติในเมืองหลวงของญี่ปุ่นแล้ว

แต่ยืนยันว่า ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่เตือนว่า ระดับกัมมันตรังสี บริเวณใกล้กับโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 250 กิโลเมตร เป็นอันตรายต่อมนุษย์แล้ว หลังเกิดเหตุระเบิด และไฟไหม้อาคารเตาปฏิกรณ์

ทั้งนี้ ปริมาณกัมมันตภาพรังสีในเมืองหลวงของญี่ปุ่น ที่วัดได้ 0.809 ไมโครซีเวิร์ต ระหว่างเวลาประมาณ 10.00-11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปริมาณ ในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ถึง 20 เท่าตัว
 
เอเอฟพีรายงานว่า แม้ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ทั่วโลกได้แพร่ภาพคลื่นสึนามิถล่มบ้านเรือนและกวาดรถยนต์เหมือนตุ๊กตา

แต่ข่าวดังกล่าวยังสะท้อนภาพอีกด้าน นั่นคือ การที่ญี่ปุ่นได้แสดงความนิ่งในขณะที่พวกเขากำลังค้นหาบุคคลที่รัก หรือการเข้าแถวรอรับข้าวของเครื่องใช้และสิ่งจำเป็น โดยไม่มีสัญญาณของเหตุการณ์ปล้นสะดมบ้านเรือนหรือสินค้า หรือความรุนแรงต่าง ๆ แต่อย่างใด นอกจากนี้ ประชาชนญี่ปุ่นยังเข้าแถวยืนอย่างมีระเบียบซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ แม้สินค้าจะหมดแล้วก็ตาม
 
นายโจเซฟ เนย์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า

ภัยพิบัติครั้งนี้อาจทำให้ญี่ปุ่นได้รับพลังแห่งความอ่อนโยน หรือการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น โดยแม้ว่าประเทศจะต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมขนาดมหึมา เหตุการณ์น่าเศร้านี้ยังแสดงภาพน่าประทับใจของญี่ปุ่น และนอกจากความเห็นอกเห็นใจจะเกิดขึ้น ญี่ปุ่นยังแสดงให้เห็นถึงสังคมที่มีรูปแบบอย่างดีในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติเช่นนี้ ในฐานะที่ประเทศสมัยใหม่ควรจะเป็น และญี่ปุ่นสามารถรับมือกับวิกฤตอย่างนิ่งสงบและมีระเบียบด้วย


นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า สหรัฐไม่ได้แนะนำให้ชาวอเมริกาเดินทางออกจากโตเกียว เพียงเตือนให้ติดตามคำเตือนจากกระทรวงการต่างประเทศ ท่ามกลางกระแสหวดวิตกเรื่องวิกฤติพลังงานนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์