วิกิลีกส์แผลงฤทธิ์! อ้างไอเออีเอเตือนยุ่นแล้ว โรงไฟฟ้าออกแบบรับมือได้แค่ 7 ริคเตอร์

เว็บไซต์เดลี่เมล์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเอกสารลับทางการทูตของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่เว็บไซต์วิกิลีกส์นำมาแฉว่า
 
ทางการญี่ปุ่นเคยได้รับการเตือนจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 ว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นไม่สามารถต้านทานเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงได้
 
รายงานระบุว่า ความห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันในที่ประชุมกลุ่มความปลอดภัยและความมั่นคงทางนิวเคลียร์ของกลุ่มประเทศจี 8 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2551
 
โดยผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งได้แนะนำเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น และได้อธิบายเกี่ยวกับแนวทางด้านความปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีการปรับปรุงแก้ไขกันเพียง 3 ครั้ง ในระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา และว่า ทางไอเออีเอได้ตรวจสอบแนวทางดังกล่าวใหม่แล้ว และได้ยกตัวอย่างเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบางแห่งซึ่งรุนแรงเกินมาตรฐานที่กำหนดสำหรับโรงนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นปัญหาหนักหนาสาหัสที่นำไปสู่การจัดการมาตรฐานความปลอดภัยด้านแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทราบว่าญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์หลังจากไอเออีเอเตือนไปหรือไม่

แต่ทางการญี่ปุ่นได้แจ้งว่า ได้มีการสร้างศูนย์รับมือภาวะฉุกเฉินขึ้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุคุชิมา ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้ทนต่อระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ 7.0 ริคเตอร์เท่านั้น แต่เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา รุนแรงถึง 9.0 ริคเตอร์
 
เอกสารลับยังได้เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้คัดค้านคำสั่งของศาลที่สั่งให้ปิดโรงงานนิวเคลียร์

เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงกว่า 6.5 ริคเตอร์ และในปี 2552 รัฐบาลญี่ปุ่นได้กลับคำตัดสินของศาลที่ให้ปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่ไม่ปลอดภัย โดยรายงานระบุว่า สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเชื่อว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงงานนิวเคลียร์มีความปลอดภัยและการวิเคราะห์เรื่องความปลอดภัยทั้งหมดนั้นเหมาะสมแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์