บินไทยผวาภัยสารกัมมันตภาพรังสี ชี้หากเพิ่มระดับเตือนเป็น 5 จะหยุดบินเส้นญี่ปุ่นทันที

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างจับตามองการประกาศเตือนภัยการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีของการทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าขณะนี้อยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งหากเพิ่มระดับการเตือนขึ้นไปที่ระดับ 5 การบินไทยจะหยุดบินในเส้นทางญี่ปุ่นทันที
 
"ตอนนี้กัมมันตภาพรังสีได้แพร่กระจายอยู่ในระยะ 20 กิโลเมตร หากแพร่กระจายออกไปในระยะ 100 กิโลเมตร ก็จะถึงโตเกียว ทางการญี่ปุ่นก็คงจะประกาศระดับเตือนภัยขึ้นอีกอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ระดับ 5 แต่อาจจะเป็น 7 เลยก็ได้" นายปานฑิตกล่าว และว่า ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเรือได้รับอันตรายจากกัมมันตภาพรังสี ทางการบินไทยได้นำเครื่องตรวจสารกัมมันตภาพรังสี ไปไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจลูกเรือทุกคนที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นด้วย ขณะเดียวกันยังได้เฝ้าระวังสารฟุ้งกระจายที่อาจจะติดมากับเครื่องบิน โดยการบินไทยได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติในการตรวจสอบเครื่องบินที่มาจากญี่ปุ่น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย
 
รองดีดีการบินไทย กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการให้บริการในเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น จำนวน 59 เที่ยวบิน ขณะนี้ยังเปิดให้บริการตามปกติ ไม่มีการลดเที่ยวบินแต่อย่างใด ถึงแม้จำนวนผู้โดยสารทั้งขาไปและกลับจะลดลงเหลือเพียงครึ่งลำก็ตาม

นายปานฑิตกล่าวว่า การบินไทยยังอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะเตรียมเที่ยวบินพิเศษ

เพื่อไปรับคนไทยที่อยู่ที่ญี่ปุ่น หากมีการเตือนภัยในระดับที่สูงมากขึ้นด้วย โดยจะเน้นคนที่ไม่ใช้ผู้โดยสารของการบินไทยเป็นหลัก เพราะผู้โดยสารสามารถขึ้นเครื่องบินของการบินไทยได้ตามปกติอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์