ญี่ปุ่นคาดยอดสังเวยธรณีพิบัติพุ่งเกินหมื่นศพ


ญี่ปุ่นวิปโยค เตือนภัยระวังเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์3วิกฤตหวั่นบึ้มอีกเร่งอพยพปชช.2แสนหนี แฉมีเหยื่อแล้ว 160 คน


วันนี้ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีแผ่นดินไหวรุนแรง 8.9 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แต่ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศยกระดับแรงสั่นสะเทือนเป็น 9.0 ริคเตอร์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจากคลื่นยักษ์สึนามิและการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ภายในโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ท่ามกลางความหวาดวิตกว่าจะรุนแรงคล้ายกับเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครนระเบิดเมื่อปี 2529 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อาฟเตอร์ช็อก6.2ริคเตอร์
         
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือ แรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหว นอกชายฝั่งด้านทิศตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ใกล้กับกรุงโตเกียว เมื่อเทียบกับแผ่นดินไหวรุนแรง 8.9 ริคเตอร์จนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาฟเตอร์ช็อกล่าสุดนี้ยังทำให้อาคารสูงในกรุงโตเกียวเกิดการสั่นไหว โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า เมื่อเวลา 10.26 น.เช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 08.26 น.เช้าวันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริคเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ 179 กม.ทางทิศตะวันออกของกรุงโตเกียว และในระดับความลึก 24.5 กม. นับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกไปแล้วกว่า 150 ครั้ง

แฉเตาปฏิกรณ์ฯอาจบึ้มอีก

          
โฆษกของบริษัทการไฟฟ้าโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ (เทปโก) แถลงว่า ระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา หมายเลข 1 ไม่ทำงาน มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดขึ้นมา ดังนั้นจึงต้องฉีดน้ำทะเลเข้าไปข้างในและความดันเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี พบว่า มีระดับสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากผลของการระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้วยังมีส่วนบนของแท่งเชื้อเพลิงโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ 3 เมตร เป็นสัญญาณบ่งบอกเรื่องการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์ แต่ต่อมา แท่งเชื้อเพลิงดังกล่าวก็ถูกครอบเอาไว้ได้แล้ว

ยอมรับรั่วจริงแต่ไม่อันตราย
          
ขณะเดียวกัน นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ระดับของกัมมันตภาพรังสีได้ลดลงมาแล้ว สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวขึ้นไปทางเหนือ 270 กม. มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยกัน 3 เตา ซึ่งทั้ง 3 เตานี้ต่างก็ไม่มีระบบหล่อเย็นทำงาน อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิ ทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง อย่างไรก็ตาม ทางการได้อพยพประชาชน 200,000 คน ในรัศมี 20 กม.รอบโรงไฟฟ้าออกไปหมดแล้ว ตามมาตรการป้องกันเพื่อความปลอดภัย
   
เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ปริมาณของกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมาสู่อากาศนั้น ไม่ได้อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการหลอมละลายในเตาปฏิกรณ์ตัวหนึ่งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา และอาจจะเกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์อีกตัวหนึ่ง

เผยสเกลวัดระดับอยู่ที่ 4

          
เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมาหมายเลข 1 อันเนื่องจากผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นสึนามินั้น อยู่ในระดับ 4 ของมาตรฐานสากล ซึ่งมีตั้งแต่ 0-7 และระดับที่ 4 นั้นหมายความว่าอุบัติเหตุจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะมีผลกระทบตามมาต่อคนในท้องถิ่น ส่วนที่เคยเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมาในอดีตนั้น ในปี 2522 ที่โรงไฟฟ้าเกาะทรี ไมล์ ในสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ระดับ 5 และ โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล เมื่อปี 2529 อยู่ในระดับสูงสุดคือ ระดับ 7 สำหรับญี่ปุ่นเองก็เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อปี 2542 เมื่อเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ขั้นร้ายแรงกับโรงงานผลิตยูเรเนียม ส่งผลให้กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ถูกกัมมันตภาพรังสี160คน

        
เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งของสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า จำนวนผู้ได้รับกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ อาจสูงถึง 160 คน ทั้งนี้มี 9 คนแล้วที่แสดงอาการของการได้รับกัมมันตภาพรังสี จากข้อมูลการตรวจวัดโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและอื่นๆ จึงประเมินได้ว่าตัวเลขผู้ได้รับกัมมันตภาพรังสีอาจสูงจาก 70 คนเป็น 160 คน

ลมอาจพัดรังสีตกในแปซิฟิก    
        
นายอังเดร-เคลาด์ ลาคอสต์ แห่งองค์การความปลอดภัยนิวเคลียร์ฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากทิศทางลมขณะเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมาหมายเลข 1 ระเบิดนั้น อาจพัดพามลพิษจากนิวเคลียร์ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก สถานการณ์เรื่องนี้ค่อนข้างร้ายแรง ทีมงานขององค์การความปลอดภัยนิวเคลียร์ฝรั่งเศสได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากทางญี่ปุ่น เพราะมีคนที่ดูแลรับมือกับเรื่องนี้มากหมายคน

สหรัฐส่ง2ผู้เชี่ยวชาญไปช่วย
         
นายเกรกอรี่ แจคโก้ ประธานคณะกรรมการควบคุมด้านพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งทางการญี่ปุ่นพยายามอย่างยิ่งที่จะคลี่คลายความหวาดวิตกของผู้คนหลังอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด โดยผู้เชี่ยวชาญ 2 คนนี้ อยู่ในทีมความช่วยเหลือของสหรัฐที่ถูกส่งเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย และมีความชำนาญในเรื่องระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งสหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกวิถีทาง สำหรับคณะกรรมการควบคุมด้านพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐนี้ เป็นหน่วยงานอิสระ ได้รับการแต่งตั้งจากสภาคองเกรสของสหรัฐ เพื่อดูแลในด้านโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เพื่อการพาณิชย์และอื่นๆ

ออสซี่ต้องการข้อมูลด่วน    
         
นายเควิด รัดด์ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียต้องการข้อมูลอย่างเร่งด่วนจากทางการญี่ปุ่นเกี่ยวกับภัยคุกคามหลังการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้วยการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปช่วย ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายทาเคอากิ มัตซึโมโต้ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาระบุว่า ยังไม่มีอันตรายร้ายแรงนอกเขตรัศมี 20 กม.จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ออสเตรเลียและทั่วโลกต่างต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้

นายกฯยุ่นโดนสื่อจวกยับ
        
หนังสือพิมพ์โยมิยูริ ชิมบุน หนังสือพิมพ์รายวันที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น รายงานในบทบรรณาธิการว่า การให้ข้อมูลของรัฐบาลในเรื่องอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด เป็นไปอย่างล่าช้าและยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ เมื่อมีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกมา แต่รัฐบาลก็พยายามที่คลายความวิตกว่าไม่ถึงขั้นหลอมละลาย โดยระบุว่า แรงระเบิดไม่ได้ทำให้อาคารที่ครอบเตาปฏิกรณ์ฉีกขาด และกัมมันตภาพรังสีได้ลดระดับลงมาแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมงเพื่อปฏิเสธเรื่องการหลอมละลายของแท่งเชื้อเพลิงภายในเตาปฏิกรณ์ ส่วนหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานในเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่า ไม่กล้าตัดสินใจและให้ข้อมูลล่าช้ามากเรื่องการขยายพื้นที่อพยพสำหรับประชาชนในรัศมีโดยรอบโรงไฟฟ้า นอกจากนั้น ยังกล่าวโจมตีบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดเหตุว่า ยังใช้มาตรการไม่เต็มกำลังสามารถกับการรับมืออุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้ บอกแต่เพียงว่า เป็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการคาดหมาย

ไม่เห็นด้วยใช้น้ำทะเลฉีด 

          
อย่างไรก็ตาม นายอิชิโร ฟูจิซากิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า ยังไม่เห็นหลักฐานว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เกิดเหตุอยู่ในภาวะหลอมละลาย แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนที่ละลายไปบ้าง ขณะที่นายโรเบิร์ต อัลวาเรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ ซึ่งทำงานอยู่ที่สถาบันนโยบายศึกษา และ ดูแลเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ กล่าวเตือนว่า การปั้มน้ำทะเลเข้าไปเพื่อลดความร้อนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ แสดงให้เห็นถึงการหมดหวังอย่างสิ้นเชิงแล้ว และอาจเกิดเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงเหมือนกับที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด

ไอเออีเอรับแจ้งอุบัติเหตุดับ1
           
ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) แถลงว่า ได้รับแจ้งจากทางการญี่ปุ่นว่า มีคนงานเสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บ 4 คนจากอุบัติเหตุเครนปฏิบัติการพังลงมา ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมาหมายเลข 2 ทางชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 ซึ่งเกิดระเบิดขึ้นมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ทางการญี่ปุ่นกำลังหาทางแก้ปัญหาการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์ 2 เตา ซึ่งมีคนงาน 8 คนได้รับกัมมันตภาพรังสี แยกเป็น 4 คนบาดเจ็บจากเตาหมายเลข 1 และอีก 3 คนบาดเจ็บจากเหตุอื่นๆ นอกจากนั้น ยังพบว่ามีคนงาน 1 คนได้รับกัมมันตภาพรัวสีในปริมาณที่สูงกว่าปกติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ของไอเออีเอ

มะกันนำทีมนานาชาติช่วย
          
ปฏิบัติการกู้ภัยจากนานาชาติต่างเร่งรีบเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น นำโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน มาถึงนอกชายฝั่งของญี่ปุ่นแล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อให้การสนับสนุนด้านการส่งบำรุงกำลังกับทหารญี่ปุ่น ซึ่งก็ระดมกำลังมาเพิ่มอีกเป็น 100,000 คนแล้ว สำหรับภารกิจกู้ภัยและฟื้นฟู เช่น การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงการขนส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนั้นในวันเดียวกันนี้ สมาชิกทีมกู้ภัย 144 คนของสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (ยูเสด) ก็จะมาร่วมปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วย นอกจากนั้นก็มี ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อังกฤษ ฝรั่งเศส และ สิงคโปร์ ต่างส่งทีมกู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นมาช่วยเหลือแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น สรุปว่ามี 69 ประเทศทั่วโลกและองค์การระหว่างประเทศ 5 องค์กร ที่เสนอให้ความช่วยเหลือกับญี่ปุ่น

แผ่นดินญี่ปุ่นเลื่อน2.4เมตร

          
นายพอล เออร์ล นักธรณีฟิสิกส์ซึ่งศึกษาเรื่องแผ่นดินไหวแห่งสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ เปิดเผยว่า ผลจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงของญี่ปุ่นและเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งเท่าที่ได้มีการบันทึกมา ทำให้แผ่นดินของญี่ปุ่นมีการเคลื่อนตัวประมาณ 8 ฟุต หรือ 2.4 เมตร สาเหตุมาจากแผ่นดินไหวและรอยเลื่อนเปลือกโลกเกิดการเคลื่อนไหวเพราะรอยเลื่อนย้อนมุมต่ำตามแนวเขตของเปลือกโลกแปซิฟิกและอเมริกาเหนือ  ซึ่งปกติแล้ว รอยเลื่อนเปลือกโลกแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวเฉลี่ยแล้วปีละ 3.3 นิ้ว แต่หากมีแผ่นดินไหวรุนแรงก็อาจทำให้ขยับรอยเลื่อนไปได้แรง ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงตามมา และ การเคลื่อนตัวของแผ่นดินนี้ก็เคยปรากฏให้เห็นในประเทศชิลี และ อินโดนีเซีย ซึ่งต่างเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นยักษ์สึนามิตามมา นอกจากนั้น สถาบันธรณีวิทยาของอิตาลีระบุด้วยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ทำให้แกนของโลกเอียงไป 10 ซม.

พบศพเพิ่มเติมอีกเพียบ  
  
          
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า จากรายงานเบื้องต้นทราบว่าพบอีก 400-500 ศพในสองจุดด้วยกัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่วนแถลงการณ์ที่ยืนยันได้แล้วระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 688 ศพ สูญหาย 642 คน และบาดเจ็บ 1,570 คน แต่โฆษกรัฐบาลแถลงว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศกว่า 1,000 ศพ  บ้านเรือนราษฎรและอาคารถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายกว่า 12,250 หลัง จมน้ำอีก 2,400 หลัง และถูกไฟไหม้อีกกว่า 100 หลัง มีแผ่นดินถล่มด้วย 60 ครั้ง ประชาชน 380,000 คน อพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ส่วนใหญ่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะต้องปิดเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่ง

แฉยอดตายอาจทะลุ1หมื่นศพ
          
โทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายนาโอโตะ ทาเคคูชิ หัวหน้าตำรวจจังหวัดมิยางิ ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นอาจสูงถึง 10,000 ศพ เฉพาะในจังหวัดมิยางิจังหวัดเดียว ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด หลายเมืองริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ถูกคลื่นสึนามิซัดพังราบไปทั้งเมือง แล้วยังมีเพลิงไหม้ตามมาอีกด้วย ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดได้ประเมินไว้ว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,800 ศพ

เจอคนรอดตายเกาะขอนไม้

        
ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ทราบชื่อในภายหลังว่า นายฮิโรมิตซึ ชินกาวะ อายุ 60 ปี ซึ่งถูกคลื่นยักษ์สึนามิพัดออกทะเลไปไกล 15 กม. ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากน้ำได้อย่างปลอดภัยแล้ว หลังจากพบว่ากำลังเกาะเศษขอนไม้ซึ่งเป็นแผ่นกระดานมุงหลังคาลอยอยู่กลางทะเล โดยเรือพิฆาตลำหนึ่งของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลพบตัวเขาลอยอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมา 2 วันหลังแผ่นดินไหว โดยตัวเขาอาศัยอยู่ที่เมืองมินามิโซมะซึ่งถูกทำลายโดยราบคาบ ช่วงที่พบตัวเขานั้น ยังมีสติดีอยู่ ก่อนเกิดเหตุทราบแล้วว่า คลื่นสึนามิกำลังจะมา จึงวิ่งหนีออกจากบ้าน แต่นึกขึ้นมาได้ว่า ลืมของ วิ่งกลับไปที่บ้าน คลื่นก็ซัดเข้ามาพอดี จึงปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้านตัวเอง และรอดมาได้ในที่สุด เมื่อได้รับการช่วยเหลือจากเรือพิฆาต และ นำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งโรงพยาบาลต่อไป

ยอมรับผลกระทบวงกว้าง
         
นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิบัติภัยครั้งนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานนิวเคลียร์ คาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์กว่าจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าความเสียหายและผลกระทบทางเศรษฐกิจรวมไปถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อไป ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลอาจจะต้องอัดฉีดเม็ดเงินเป็นจำนวนมากถึง 1 แสนล้านเยน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และ บริษัทธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่นเช่นค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้ประกาศระงับการผลิตไว้ก่อน และบางบริษัทตัดสินใจปิดโรงงานผลิตก็มี

นิชชินบริจาคบะหมี่ล้านห่อ
         
บริษัทนิชชิน ฟู้ดส์ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น จะบริจาคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวน 1 ล้านห่อ ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พร้อมกันนั้นก็จะส่งรถครัวเคลื่อนที่หลายคัน เดินทางเข้าไปในพื้นที่ด้วย ภายในรถจะมีห้องครัวเล็กๆ ติดแก๊ส และ บริการน้ำร้อนสำหรับปรุงบะหมี่ให้ด้วย นอกจากนั้นแล้ว บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ จำกัด ก็จะนำน้ำดื่ม 360,000 ขวด ไปบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยเช่นกัน

ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ
           
ส่วนของประเทศไทย ที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ไทยที่จะเริ่มเข้าไปยังเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เพราะทางญี่ปุ่นเริ่มที่จะเปิดพื้นที่บ้างแล้ว แต่อาจจะต้องใช้เวลาเป็น 10 ชั่วโมง ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เราจะส่งไปจากประเทศไทยนั้น ยังต้องรออยู่ เพราะทางญี่ปุ่นขอเวลาอีกเล็กน้อยในการที่จะเตรียมความพร้อมในการจัดระบบของการประสานการช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้สิ่งสำคัญคือการติดตามว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่ ซึ่งฐานข้อมูลของเราค่อนข้างดีว่ามีคนไทยอยู่ที่ไหน อย่างไร และกำลังใช้วิธีการไล่ตามเครือข่ายต่าง ๆ ให้ยืนยันว่าทุกคนอยู่ครบและปลอดภัย อาจจะมีคนที่เข้าไปแบบผิดกฎหมายบ้างเท่านั้น ที่เราจะไม่มีฐานข้อมูลอยู่ ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบ แต่บางเมืองยังไม่ค่อยมีข้อมูลที่ชัดเจนนัก เพราะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอาจจะยังเข้าไปได้ไม่หมด

เมื่อถามว่าตอนนี้มหันตภัยใหญ่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลกบ่อยครั้ง ในส่วนของประเทศไทยได้เตรียมรับมืออย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องภัยพิบัติเป็นเรื่องที่เราได้มีการซักซ้อมอยู่ตลอดเวลา และได้มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นศุนย์ และได้มีการปรับปรุงกฎหมาย และระบบการป้องกันภัยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามคงต้องฝึกฝนในแง่การประสานงานกันมากขึ้น เพราะเหตุที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นก็เห็นกันแล้วว่าไม่ได้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งเดียว แต่จะมีอะไรหลายอย่างตามมาด้วย เมื่อถามว่ามั่นใจเครื่องเตือนภัยที่ติดตั้งในประเทศได้มากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขามีการตรวจสอบและทดสอบเป็นระยะ ๆอยู่แล้ว

จับตาราคายาง-น้ำมันตก

          
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้พบว่าแนวโน้มราคาน้ำมันและราคายางพาราจะตกต่ำลง ซึ่งกำลังติดตามดูต่อไปว่าจะมีผลกระทบรุนแรงแค่ไหน ทั้งนี้เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นตลาดใหญ่ และเป็นผู้ใช้ยางพารารายใหญ่ เมื่อถามว่าจากการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แนวคิดที่จะมีการผลักดันให้ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยควรจะพับไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในช่วงศึกษาเตรียมการ ตนคิดว่าประสบการณ์ที่เกิดกับประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้คงมีผลต่อการตัดสินใจต่อไป เพราะเราจำเป็นต้องพิสูจน์ระบบความปลอดภัยค่อนข้างมาก เพราะระยะหลังทั้งภัยพิบัติและภัยก่อการร้ายได้สร้างความเสี่ยงเพิ่มเติมขึ้นมา อีกทั้งต้นทุนก็มักจะสูงกว่าการประมาณการ 

เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่ม    

           
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีก ว่า ขณะนี้สถานการณ์ที่ญี่ปุ่นยังไม่ถึงกับนิ่ง เพราะมีอาฟเตอร์ช็อคอยู่ ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศในญี่ปุ่นจำนวนมากได้รับผลกระทบ ประเทศไทยได้ส่งสารแสดงความเสียใจและได้แสดงความจำนงที่จะช่วยญี่ปุ่นซึ่งเป็นทั้งมิตรและหุ้นส่วนในการพัฒนามาเป็นเวลายาวนาน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และในวันที่ 14 มี.ค. ครม.จะอนุมัติการช่วยเหลือเช่น เรื่องตัวเงิน โดยคงทำมากกว่าเกณฑ์ปกติที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกันได้มีการเปิดรับบริจาคความช่วยเหลือต่าง ๆ จากคนไทยที่จะส่งไปช่วยญี่ปุ่น ด้วย ในส่วนของรัฐบาลไทยได้เสนอการช่วยเหลือตามความต้องการของญี่ปุ่น  โดยได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัย สุนัข พิสูจน์หลักฐาน และเรื่องอื่น ๆ ส่วนจะส่งไปช่วยเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของญี่ปุ่น

ชงของบ100-200ล้านช่วยยุ่น    
       
          
ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบกับ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพื่อหารือถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นโดย นายกษิต ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือดังกล่าว ว่าเป็นการเชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ มาพบเพื่อยืนยันความพร้อมและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยและประชาชนไทยที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ญี่ปุ่น โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดบัญชีรับเงินบริจาค และเตรียมนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเดิมที่ได้ช่วยเหลือญี่ปุ่น 5 ล้านบาท โดยจะของบประมาณ 100-200 ล้านบาท ในการจัดซื้อสิ่งของช่วยเหลือและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะไปปฏิบัติงานช่วยเหลือครั้งนี้

ส่งทีมแพทย์ช่วยคนไทย-ครอบครัว       
          
นายกษิต กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯได้ประสานที่จะส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสุนัขดมกลิ่น รวมทั้งแพทย์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม อีกทั้งจะจัดส่งเครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อาทิ อาหารสำเร็จรูป ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ถุงมือ รองเท้าบูทยาง เป็นต้น ซึ่งทางเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น แจ้งว่าอากาศในญี่ปุ่นขณะนี้หนาวเย็นมาก จึงต้องการอุปกรณ์กันความหนาวเย็นเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสิ่งของได้ประสานงานกับกองทัพอากาศในการเตรียมเครื่องบิน ซี 130 บรรทุกสิ่งของไปยังญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะจัดส่งไปได้ใน 1-2 วันนี้  และเราได้ขอให้ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับสิ่งของเหล่านี้ทั้งในพื้นที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ และขอความอนุเคราะห์ไปยังเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินนาริตะ

คุมได้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด 
          
รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ส่วนการที่เรายังไม่ส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสุนัขดมกลิ่นไปยังญี่ปุ่นในตอนนี้ เนื่องจากทางญี่ปุ่นแจ้งว่ามีทีมกู้ภัยจากต่างประเทศ มาทำงานร่วมกับทีมของญี่ปุ่น ซึ่งมีมากพอ และทางการญี่ปุ่นยังไม่พร้อมที่จะต้อนรับทีมเจ้าหน้าที่อีกจำนวนมากจากหลายประเทศ จึงขอให้แต่ละประเทศส่งสิ่งของมาช่วยเหลือเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ยังระบุว่าตอนนี้มีตัวเลขของผู้เสียชีวิต จำนวน 689 คน และผู้บาดเจ็บ 639 คน ส่วนกรณีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาระเบิด ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ไม่น่าวิตกแต่อย่างใด

ใช้พื้นที่วัดปากน้ำรวมพลคนไทย
           
ด้านนายวีระศักดิ์ กล่าวผ่านทางโทรศัพท์จากญี่ปุ่น ว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้แสดงความขอบคุณประเทศไทยที่จะจัดส่งความช่วยเหลือต่างๆมายังญี่ปุ่น นอกจากนี้ เราได้ประสานงานกับวัดปากน้ำมาก่อนหน้านี้แล้วว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน จะขออาศัยพื้นที่ของวัดเป็นพื้นที่รวมพล เพราะอยู่ใกล้กับสนามบินนาริตะ ซึ่งเจ้าอาวาสวัด ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยขณะนี้เราได้ตรวจสอบกับทางเครือข่ายชุมชนคนไทยในแต่ละจังหวัด อาทิ  จ.ชิบะ ซึ่งมีคนไทยประมาณ 5,500 คน นากาโนะ ประมาณ 2,000 คน เป็นต้น โดยยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนที่เมืองเซนได ที่มีคนไทยอยู่ประมาณ 200 กว่าคนนั้น เรายังไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ได้พบคนไทยแล้วกว่า20 คน ซึ่งทางการญี่ปุ่นให้การดูแลตามสภาพที่เป็นอยู่เช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่นทั่วไป ให้พักอาศัยอยู่ในอาคารยิมเนเซียม และมีอาหารพร้อมน้ำดื่มจัดเตรียมไว้ให้ด้วย

ถกด่วนแผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 
           
ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า เตรียมหารือกับกระทรวงพลังงาน, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ว่าจะมีแผนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังจากที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น จนส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เนื่องจากการสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์จำเป็นต้องสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน เพราะหากประชาชนในพื้นที่ไม่ยอมรับก็ไม่สามารถก่อสร้างได้ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าประเภทใดก็ตาม  แต่หากไม่ดำเนินการใดๆ เชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยคงประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าแน่นอน เพราะความต้องการใช้ไฟฟ้าในบ้านเราขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) จะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 5 โรง โรงละ 1,000 เมกะวัตต์  จะเข้าระบบโรงแรกในปี  2563 และโรงที่ 2 ปี 2564 หากคณะรัฐมนตรีตัดสินให้เดินหน้าต้นปี 2554 แล้ว การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะเสร็จสิ้นตามแผนปี  2563 แต่หากยังไม่ตัดสินใจและเลื่อนออกไปทางกระทรวงพลังงานคงจะต้องมีการปรับแผนนำโรงไฟฟ้าประเภทอื่นเข้ามาทดแทน 

ชี้เปลือกโลกเคลื่อนไม่กระทบไทย 
             
นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษกกรมทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อมูลจากนักธรณีวิทยา สหรัฐอเมริกา ระบุว่าการเกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 8.9 ริคเตอร์ และตามด้วยสึนามิ ได้ทำให้เกาะฮอนชูของญี่ปุ่น ขยับไปทางตะวันออก 8 ฟุต และทำให้แกนโลกเปลี่ยน ว่า ปกติแผ่นเปลือกโลกมีการเคลื่อนตัวในทุกวันๆ อยู่แล้ว ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่  แต่เป็นไปโดยที่เราไม่รู้สึก  ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้การเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกเกิดเร็วขึ้น  และเมื่อเกิดการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกในบริเวณใดก็จะกระทบกับพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น ซึ่งการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่กระทบกับประเทศไทยแต่อย่างใดในระยะสั้นเพราะห่างไกลกันมาก แต่ในระยะยาวต้องมีการนำข้อมูลมาความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกันกันอีกครั้ง

ยันไทยปลอดภัยกัมมันตรังสี
           
ศ.ดร.ชัยวัฒน์ ต่อสกุลแก้ว เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับแจ้งจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศได้ยืนยันมายังประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทย ว่า การระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นั้นเกิดจากก๊าซไฮโดรเจนภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดย เกิดภายนอก และบริษัทเทปโกได้แจ้งว่าจะใช้มาตรการโดยนำน้ำทะเลผสมสารโบรอน เติมเข้าไปใน ตัวครอบชั้นตน เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายของแท่งเชื้อเพลิงที่อยู่ภายใน จากนั้นเวลา 00.30 น. วันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม จากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ถึงการประเมินการฟุ้งกระจายโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประมวลผลคาดการณ์ค่ากัมมันตภาพของวัสดุกัมมันตรังสีที่กระจายในบรรยากาศ ในระยะเวลา 24 ชั่วโมง พบว่าการเคลื่อนที่ของวัสดุกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิค ไม่มีโอกาสที่จะฟุ้งกระจายมายังประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลจากสถานีเฝ้าระวังภัยทางรังสีของประเทศไทยที่มีอยู่ในทุกภาคของไทยตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดผลการตรวจวัดระดับรังสีแกมมาในอากาศ ยังอยู่ในระดับปกติ และจะรายงานความคืบหน้าหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นจะรายงานให้ทราบเป็นระยะๆต่อไป

สั่งเ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์