ญี่ปุ่นมีแผนลดแรงดันของเตาปฏิกรณ์ฯด้วยน้ำทะเล


ญี่ปุ่นมีแผนจะลดแรงดันของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูคุชิมา ด้วยน้ำทะเล หลังเกิดระเบิดในช่วงบ่ายวานนี้


โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ยูคิโอะ เอดาโน บอกว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ เจ้าของกิจการโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูคุชิมา-ไดอิชิ มีแผนจะสูบน้ำทะเล เพื่อช่วยลดแรงดันและอุณหภูมิเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลังเกิดระเบิดขึ้นที่ระบบระบายความร้อนในช่วงบ่ายวานนี้(12มี.ค.) โดยจะใช้เวลาราว 10 วันจึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

นายเอดาโนบอกว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ล้อมรอบไปด้วยคอนเทนเนอร์ที่ทำจากเหล็กกล้า และเสริมอีกชั้นด้วยอาคารคอนกรีต ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า อาคารคอนกรีตได้พังทลาย แต่คอนเทนเนอร์ที่ครอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไว้อีกชั้นไม่ได้เกิดระเบิดแต่อย่างใด จึงไม่ได้มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีออกมาภายนอกในปริมาณมาก

นายเอดาโน บอกว่า ขณะนี้ระดับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่ออกมาภายนอก ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งก่อนและหลังการระเบิด ตนจึงอยากให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก

โรงไฟฟ้าฟูคูชิม่า เป็น 1 ใน 25 โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในจังหวัดฟูกูชิมา ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ติดกับจังหวัดมิยากิที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ และอยู่ห่างจากโตเกียว 270 กิโลเมตร สารกัมมันตภาพรังสี ที่วัดได้สูงกว่าระดับปกติ และการปล่อยก๊าซที่อาจมีสารกัมมันตภาพรังสีออกมาจำนวนหนึ่ง เพื่อลดแรงดัน ในช่วงที่ระบบระบายความร้อนไม่ทำงานทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ในรัศมี 20 กิโลเมตรออกจากพื้นที่



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์