ฮาร์ดวาร์ดครองแชมป์อันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงาน "The world University rankings" ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจำนวน 100 อันดับ จากการโหวตของนักวิชาการกว่า 13,300 คน จาก 131 ประเทศ 


ปรากฎว่า มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐคว้าอันดับหนึ่งไปครอง อันดับสองได้แก่ สถาบันแมสสาซูเซตต์ของสหรัฐ อันดับสาม ได้แก่ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ของอังกฤษ อันดับสี่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กเลย์ ของสหรัฐ อันดับห้า ได้แก่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ของสหรัฐ

 

อันดับหกได้แก่ มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ของอังกฤษ อันดับเจ็ดได้แก่ มหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน ของสหรัฐ อันดับแปด ได้แก่ มหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น อันดับเก้า ได้แก่ มหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐ อันดับสิบ ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

 

รายงานระบุว่า ในอันดับท๊อปเทน ปรากฎว่า มหาวิทยาลัยของสหรัฐ ครองอันดับมากที่สุด คือ 7 แห่ง และโดยรวมแล้วใน 100 อันดับทั้งหมด ปรากฎว่า มีมหาวิทยาลัยสหรัฐติดอันดับ ทั้งหมด 45 แห่ง อังกฤษ 12 แห่ง และญี่ปุ่น 5 แห่ง นอกจากนี้ แคนาดา ออสเตรเลีย เยอรมัน และเนเธอร์แลนด์ ยังร่วมมีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 100มหาวิทยาลัย อย่างละ 1 แห่ง

 

ส่วนภูมิภาคเอเชีย มีมหาวิทยาลัยติด 15 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยเกียวโต ติดอันดับสองของภูมิภาคนี้ ด้วยอันดับที่ 18 และมหาวิทยาลัยโอซาก้า ติดอันดับ 50 ส่วนสิงคโปร์ติดสองแห่ง คือ มหาวิทยาลัยสิงคโปร์ อันดับที่ 27  และมหาวิทยาลัยนานหยาง เทคโลโนยี อันดับที่ 85 ส่วนจีน ติดสองอันดับ คือ มหาวิทยาลัยซิงหัว อันดับ 35 และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง 43 และมหาวิทยาลัยฮ่องกง ติดอันดับที่ 42



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์