กองทัพกัดดาฟีถล่มฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก ทั้งตะวันออก-ตก


กองกำลังของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี โอบล้อมและโจมตีที่มั่นสำคัญของฝ่ายต่อต้านทั้งทางตะวันออกและตะวันตก ยึดเมืองซอวิยาห์คืนได้แล้ว ฝรั่งเศสยอมรับสภาฯ ของฝ่ายต่อต้าน นานาชาติส่อเค้าใช้ปฏิบัติการทางทหาร


รถถังของฝ่ายรัฐบาลลิเบีย ได้ระดมยิงโจมตีที่มั่นของฝ่ายต่อต้านในพื้นที่รอบเมืองราส ลานุสเมืองท่าและแหล่งที่ตั้งฐานขุดเจาะน้ำมัน ขณะที่เครื่องบินรบหลายลำ ระดมโจมตีศูนย์กลางที่ตั้งคลังน้ำมันในพื้นที่ทางตะวันออกอีก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี มุ่งมั่นโจมตีโต้กลับลึกเข้าไปในพื้นที่ ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายต่อต้าน ส่วนในพื้นที่ทางตะวันตก กองทัพของพันเอกกัดดาฟี ได้ยึดเมืองซอวิยาห์คืนได้แล้ว หลังจากปิดล้อมเพื่อให้ฝ่ายต่อต้านอดอยาก อันเป็นยุทธการที่หวังผลชัยชนะ เนื่องจากเมืองซอวิยาห์ อยู่ใกล้กับที่มั่นสำคัญของเขาในกรุงทริโปลี แต่ฝ่ายต่อต้าน ก็มีความก้าวหน้าที่สำคัญในระดับเวทีสากล เมื่อฝรั่งเศสให้การยอมรับสภาแห่งชาติลิเบีย ที่พวกเขาตั้งขึ้นแล้ว

ในขณะที่ราคาน้ำมันยังคงพุ่งทะยาน เพราะการถล่มพื้นที่ทางเหนือของลิเบีย แต่พันเอกกัดดาฟีก็ไม่ได้แสดงจุดมุ่งหมายที่จะทำลายโรงกลั่นน้ำมันแต่อย่างใด องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ และสหภาพยุโรป หรือ อียู กำลังหาทางบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย เพื่อขัดขวางรัฐบาลไม่ให้ใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ ยิงถล่มฝ่ายต่าต้าน ที่มีอาวุธด้อยกว่า แต่สามารถยึดครองเมืองใหญ่ที่สำคัญในพื้นที่ตะวันตกและตะวันออกของกรุงทริโปลี ในช่วง 3 สัปดาห์แห่งการลุกฮือเพื่อต่อต้านอำนาจการปกครองที่ยาวนานถึง 41 ปี ของพันเอกกัดดาฟี

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ รายงานว่า เครื่องบินรบและเรือปืน ที่อยู่นอกชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ได้ระดมโจมตีรอบเมืองราส ลานุฟ และอยู่ใกล้กับอาคารที่ทั้งตั้งของบริษัท ลิเบีย เอมิเรตส์ ออยรีไฟเนอรี่ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านได้ตอบโต้ด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน และยิงจรวดใส่เรือปืน แต่ไม่ได้ผลแต่อย่างใด ฝ่ายต่อต้าน บอกว่า ในพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมทั้งโรงพยาบาล ในราสลานุฟ ถูกโจมตีด้วยระเบิด เพราะฝ่ายรัฐบาลระดมโจมตีทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศแต่โรงพยาบาลไม่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีรายงานการโจมตีเมืองเบรก้า ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันที่สำคัญ อันเป็นการบ่งชี้ว่า กองกำลังของพันเอกกัดดาฟี กำลังโหมเข้าตีประกบทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์