เก็บอัฐิหลวงตาที่กุฏิแบ่งวัดป่า11มี.ค.


คมชัดลึก :คณะสงฆ์เก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวใส่หีบกลับกุฏิเดิม รอแบ่งให้วัดสายป่า พร้อมมอบกุญแจ 8 ดอกให้พระลูกศิษย์ ด้านประชาชนนับหมื่นแห่เก็บอัฐิ เผยนำผ้าชุบน้ำมาซับถนน-กำแพงรอบเมรุลอย หวังเพียงได้เถ้าอัฐิไปบูชา พร้อมใจเก็บดอกไม้-หญ้า-ดินใกล้เมรุเป็นมงคลทางจิตใจ

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 6 มีนาคม วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี คณะสงฆ์ประกอบด้วยพระเถรชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ร่วมเก็บอัฐิธาตุพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน บนจิตกาธาน หรือ เมรุลอย หลังจากมีพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนนับหมื่นร่วมส่งอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวด้วยจิตศรัทธาที่มุ่งมั่น


 ทั้งนี้ หลังจากเก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวเสร็จสิ้น คณะสงฆ์นำอัฐิธาตุบรรจุในหีบเหล็ก ก่อนจะลั่นกลอนด้วยกุญแจ 8 ดอก จากนั้นคณะสงฆ์มอบกุญแจ 8 ดอกให้แก่พระลูกศิษย์หลวงตามหาบัวเก็บไว้ ประกอบด้วย พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก พระอาจารย์สุลาน พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโนจ พระอาจารย์บำรุง พระอาจารย์กนก พระอาจารย์พรหม พระอาจารย์สมบูรณ์ พระอาจารย์ชาตรี


 ต่อมาเวลา 04.30 น. คณะสงฆ์ได้เคลื่อนหีบเหล็กบรรจุอัฐิธาตุออกจากจิตกาธาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 8 นาย เคลื่อนหีบเหล็กดังกล่าวไปยังห้องหลวงตามหาบัวที่กุฏิเดิม โดยตลอดเส้นทางประชาชนนับหมื่นที่ร่วมส่งอัฐิธาตุต่างเปล่งเสียงสาธุดังกึกก้อง ทั้งนี้ในส่วนอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวจะเก็บไว้ภายในกุฏิเดิมจนถึงวันที่ 11 มีนาคมนี้ จากนั้นคณะสงฆ์จะแบ่งอัฐิธาตุให้วัดป่าต่างๆ ที่มีลูกศิษย์หลวงตามหาบัวดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส นอกจากนี้อัฐิธาตุหลวงตามหาบัวจะถูกแบ่งให้วัดที่ร่วมทำบุญในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร โดยก่อนจะถึงวันแบ่งอัฐิธาตุทางวัดป่าบ้านตาดจะเปิดให้ญาติโยมเข้ากราบสักการะอัฐิธาตุหลวงตาที่กุฏิเดิม


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังจากคณะสงฆ์เคลื่อนอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวไปเก็บไว้ในกุฏิเดิมแล้ว ประชาชนนับหมื่นคนที่เดินทางมาร่วมพิธีเก็บอัฐิธาตุต่างพากันหาอัฐิธาตุที่ปลิวมาตกบริเวณรอบจิตกาธาน เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคล บางคนพยายามฝ่าแนวกั้นบริเวณชั้นในที่มีทั้งทหารและตำรวจยืนเฝ้า เพื่อเข้าไปให้ใกล้จิตกาธานมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีประชาชนส่วนพยายามจะเก็บดอกไม้ หญ้า และดินในเมรุ ไว้เป็นวัตถุมงคลแก่จิตใจ โดยทุกคนต่างแสดงอาการดีใจอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเจอผงเชิงตะกอนที่ลอยออกมา ซึ่งมีลักษณะใสๆ หลากหลายสี บางคนเก็บไว้กับตัวเป็นจำนวนมาก บางคนนำไม้จิก ไม้จันทน์ ไปบูชาที่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย


มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากยังคงค้นหาอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวบริเวณรอบจิตกาธานไม่ขาดสาย โดยหลังพระอาทิตย์ตกดิน อากาศคลายความร้อน ปรากฏว่ามีญาติโยมจำนวนมากนำผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ลักษณะคล้ายผ้าเย็น ชุบน้ำเดินลูบตามบริเวณต่างๆ ใกล้สถานที่พระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว หวังจะเก็บเศษอัฐิธาตุ หรือเชิงตะกอนของหลวงตามหาบัวไปไว้บูชา โดยต่างนำผ้าชุบน้ำไปซับบริเวณพื้น กำแพง  แม้แต่เต็นท์ผ้าใบที่กางไว้ บางส่วนก็นำผ้าชุบน้ำไปเช็ดที่พื้นถนน


นางอุสิชา วงศ์สุวรรณ ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มาหาเศษขี้เถ้า เพราะคิดว่าเป็นเศษเสี้ยวอัฐิของหลวงตา ไม่ว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง เมื่อได้มาก็พอใจแล้ว ส่วนวิธีการได้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณลาน และแถวรอบๆ ที่เผาสรีระหลวงตา โดยก่อนจะหาเจอได้อธิษฐานขอหลวงตาว่า ขอให้ได้เศษเถ้ากระดูกของหลวงตา เพราะที่ผ่านมาเป็นคนที่ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ดังนั้นขอให้ได้เพียงเศษเสี้ยวนิดเดียวก็พอ เมื่อได้ไปแล้วจะเอาไปเก็บไว้บูชา โดยจะนำผ้าทั้งผืนไปใส่ไว้ในกรอบ ทั้งนี้มีคนบอกว่า ถ้าเป็นเศษเถ้าจริงเก็บไปแล้วจะมีการงอกออกมา  


ด.ต.หญิง วชิราพร บัวใหญ่รักษา กล่าวว่า ตั้งใจเก็บเถ้ากระดูกหลวงตา แต่ถึงตอนเย็นยังไม่ได้อะไร วันนี้ได้อธิษฐานขอหลวงตา แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เห็นคนเขามาหากัน คลื่นมหาชนที่มาคอยหาทุกคนก็อยากได้เถ้านี้ แต่สำหรับตนแล้วคิดว่าถ้าได้แค่เศษเถ้าแค่เศษธุลีก็พอใจแล้ว ถือว่าเป็นบุญที่สุดแล้ว สิ่งที่ได้ถึงแม้จะเป็นอะไรก็ช่าง คิดว่า เมื่อเก็บอยู่ในบริเวณนี้ ถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ทุกอย่าง โดยจะนำไปเคารพบูชาที่บ้าน


"ได้หรือไม่ได้ไม่เป็นไร เพราะคิดว่าจะเป็นเวลาไหนหลวงตาท่านก็เมตตาทุกอย่าง ในบริเวณนี้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด เรามาที่นี่ก็ถือว่าได้มาในที่ที่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว ก็จะเอาผ้าลูบเช็ดไปเรื่อยๆ แล้วจะเอาผ้าไปเก็บไว้บูชา เราเคารพอยู่ที่ใจ หลวงตาจะอยู่ในใจตลอดไป" ด.ต.หญิง วชิราพรกล่าว


วันเดียวกัน พระธรรมเจติยาจารย์ เจ้าคณะภาค 8 ธรรมยุต เป็นประธานในพิธีมอบใบตราตั้งเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด ให้แก่ พระสุดใจ ทันตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อย่างเป็นทางการ  หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าคณะตำบลบ้านตาดได้ลงนามแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด และต่อมาเจ้าพระคุณสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ ได้ลงนามใบตราตั้งให้ พระสุดใจ ทันตมโน เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ปัจจุบันพระสุดใจ ทันตมโน อายุ 67 ปี 38 พรรษา



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์