แบ่งอัฐิ”หลวงตามหาบัว”กระจายตามวัด.

แบ่งอัฐิ”หลวงตามหาบัว” 3 ส่วนให้วัดสาย”พระอาจารย์มั่น" พร้อมสรุปยอดโครงการผ้าป่าช่วยชาติ


เมื่อเวลา 06.00 น.  วันที่ 6 มี.ค.  ที่บริเวณประตูวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงบาตร พระสงฆ์ สามเณร อุทิศถวายแด่พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โดยมีพสกนิกรจำนวนมากร่วมตักบาตรด้วย

ทั้งนี้ได้มีพิธีฝนสามหาบ หรือพิธีเก็บอัฐิธาตุ และบังสุกุลเป็น บังสุกุลตาย โดยมีพระสงฆ์ 3 รูปนำอัฐิธาตุมาต่อกันเป็นรูปหลวงตามหาบัว

โดยส่วนศรีษะหันไปทางทิศตะวันตก เท้าหันไปทางทิศใต้ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว  หลังจากนั้นพระลูกศิษย์จะนำอัฐิหลวงตามหาบัวไปไว้ในห้องจำวัดบนกุฎิเดิมของหลวงตาก่อนจะแยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกจะใส่ห่อเก็บไว้ที่วัด ส่วนที่สองจะเก็บไว้ให้วัดป่ากรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ประมาณ 130 วัด ส่วนที่สามจะเก็บไว้แจกจ่ายให้วัดต่างๆที่มาขออัฐิ ทั้งนี้จะไม่มีการแจกจ่ายให้กับประชาชนแต่อย่างใด ซึ่งพิธีแบ่งอัฐิจะดำเนินการในวันที่ 11 มี.ค. รวมทั้งสรุปยอดโครงการผ้าป่าช่วยชาติและปิดโครงการอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 12 ม.ค.

ขณะเดียวกันประชาชนที่เดินทางมาร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ต่างพากันหาอัฐิที่ปลิวลงมาตกทั่วบริเวณโดยรอบจิตกาธาน (เมรุลอย) ตั้งแต่ช่วงเช้า และแยกย้ายกันเดินทางกลับภูมิลำเนาทำให้บริเวณโดยรอบวัดป่าบ้านตาดเนืองแน่นไปด้วยรถยนต์ ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์