พระราชินีทรงประกอบพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว ปชช.นับล้านร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 5 มีนาคมว่า บรรยากาศก่อนการเริ่มพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ประชาชนนับล้านคนเดินทางเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร โดยเข้ามานั่งจนเต็มพื้นที่โดยรอบจิตกาธาน(เมรุลอย) ขณะที่บางส่วนที่ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณงานได้ ต่างนั่งอยู่บริเวณทางเข้าและส่วนต่างๆ ของวัด โดยวัดได้เปิดเทปบรรยายถึงคุณงามความดีของหลวงตามหาบัวให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้รับฟัง


จากนั้น หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี
 
ซึ่งเป็นพ่อแม่ครูอาจารย์วัดป่ากรรมฐาน ที่สำคัญรูปหนึ่งของประเทศ ได้แสดงพระธรรมเทศนา ณ ศาลาใหญ่หน้าเมรุชั่วคราว หลังเทศนาเสร็จ หลวงปู่จันทร์ศรีได้มอบทองคำแท่งน้ำหนักกว่า 10 บาท เข้าคลังหลวงตามโครงการทอดผ้าป่าทองคำช่วยชาติ มีพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตัสสโก เป็นผู้รับมอบ


ทั้งนี้ ทางวัดได้แจกดอกไม้จิก ที่มีลักษณะเป็นฟืนแท่งเล็ก เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน โดยประชาชนที่ได้รับไม้จิกแล้วได้ต่อแถวนำไม้จิกไปวางไว้ในหีบที่ทางวัดจัดให้ บริเวณด้านหน้าจิตกาธาน และทั่วบริเวณวัด


ต่อมาเวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเป็นประธานทอดผ้าไตรพระราชทาน ที่บริเวณจิตกาธาน
 
โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานผ้าไตร จำนวน 5 ไตร ให้กับผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ และพระเทพสารเวที พระเลขาฯในสมเด็จพระสังฆราช ทอดผ้าไตร


เวลา 17.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งถึงวัดเกษรศีลคุณ
 
เสด็จเข้าพลับพลาประทับพระราชอาสน์ เสด็จขึ้นจิตกาธาน ทรงทอดผ้าไตร 10 ไตรรอบโกศ พระสงฆ์ 10 รูปบังสุกุล ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างโกศ ทรงจุดไฟที่โคมตำรวจวังชูถวายพระราชทานเพลิง เสด็จลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์ที่เดิม จากนั้นเสด็จฯกลับในเวลา 17.45 น. ทั้งนี้ อัฐิธาตุจะเก็บไว้ที่ห้องนอนของหลวงตามหาบัวบนกุฏิ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีได้รายงานข่าวเกี่ยวกับพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ออกไปทั่วโลก
 
โดยระบุว่ามีประชาชนนับแสนคนหลั่งไหลไปที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เพื่อร่วมพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่การแพทย์ ราว 6,000 คน ปฏิบัติหน้าที่อำนวยการอยู่ภายในพิธี ทั้งนี้ เอเอฟพีระบุว่าหลวงตามหาบัวเป็นที่รู้จักกันดีจากการระดมเงินและทองจากประชาชนบริจาคให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศไทยที่ประสบกับวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์