ยักษ์แท็บเลตปรับเกมรับไอแพด2 เครื่องหิ้วป่วน

แอปเปิลเขย่าตลาดแท็บเลตระลอกใหม่ เปิดตัว "ไอแพด 2" ราคาเดิมเริ่มต้น 15,000 บาท วงในเผยราคาดีมาก กระทบผู้ผลิตรายอื่นที่เตรียมส่งแท็บเลตลงตลาดต้องปรับแผน ใหม่ ขณะที่ทุบราคา ไอแพดเวอร์ชั่นแรกลง 3,000 บาท เครื่องหิ้วมาบุญครองป่วนแบกสต๊อกต้นทุนเก่า เผยกลางเดือนมีนาคม "ไอแพด 2" เครื่องหิ้วถึงไทยแน่ 

รายงานข่าวจากร้านไอสตูดิโอ ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล เปิดเผยว่า จากที่ "สตีฟ จ็อบส์" ขึ้นเวทีเปิดตัวไอแพด 2 เมื่อค่ำคืนวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา โดยประกาศว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ด้วยดีไซน์ที่บางกว่ารุ่นเดิม 33% เบาขึ้น พร้อมด้วยความเร็วที่ดีขึ้น 2 เท่า จากชิป Dual-core A5 CPU ที่มา พร้อมกล้องหน้าและหลัง รองรับการใช้ Facetime ในราคาเท่ากับไอแพด เวอร์ชั่นแรก คือราคาเริ่มต้น 499 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 15,000 บาท สำหรับรุ่นไว-ไฟ ความจุ 16 GB รุ่น 32 GB ราคา 599 เหรียญ และรุ่น 64 GB ราคา 699 เหรียญ 

สำหรับรุ่นที่รองรับไว-ไฟ และ 3G ราคา 629 เหรียญ,729 เหรียญ และ 829 เหรียญสหรัฐตามลำดับ พร้อมกันนี้ แอปเปิลได้ประกาศลดราคาไอแพด เวอร์ชั่นแรกลง 100 เหรียญทันที 

ขณะที่ร้าน iStudio ในเมืองไทยก็ได้ประกาศลดราคาไอแพดเวอร์ชั่นแรกลง 3,000 บาททุกรุ่น ส่งผลให้รุ่นที่รองรับเฉพาะไว-ไฟ 16 GB ราคาลงมาอยู่ที่ 12,900 บาท (เดิม 15,900 บาท), 32 GB ราคา 15,900 บาท, 64 GB ราคา 18,900 บาท สำหรับรุ่นที่รองรับไว-ไฟและ 3G 16 GB ราคา 16,900 บาท, 32 GB ราคา 19,900 บาท และ 64 GB ราคา 22,900 บาท 

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดตัว ไอแพด 2 ของแอปเปิลด้วยราคาดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นราคาที่ดีมากสำหรับเทคโนโลยีและสเป็ก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ตลาดแท็บเลตคึกคักและมีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งคาดว่าปีนี้ตลาดรวมแท็บเลตจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนเครื่อง แต่ขณะเดียวกันผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่วางแผนส่งแท็บเลตลงตลาดในช่วงไตรมาส 2 นี้ ก็คงต้องมีการปรับแผนปรับราคาเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่างไอแพดได้ 

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจผู้ประกอบการร้านค้าในมาบุญครอง พบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับลดราคา โดยอ้างว่าเป็นสต๊อกเก่ารับสินค้ามาในราคาสูง ไม่สามารถขายขาดทุนได้ ขณะที่มีบางร้านที่มีการปรับราคาลงมา แต่ก็ยังสูงกว่าราคาตามร้านไอสตูดิโอ ประมาณ 1 พันบาท โดยที่ผู้ค้าบางรายก็คาดหวังว่า ร้านไอสตูดิโอจะไม่มีสินค้า ทำให้ผู้บริโภคที่ไม่อยากรอไอแพด 2 ยอมที่จะมาซื้อไอแพดในราคาที่ปรับลดลงเล็กน้อย ขณะที่ในส่วน กาแล็กซี่แท็บ พบว่าราคาวางจำหน่ายในมาบุญครองอยู่ที่ประมาณ 17,000 บาท 

แหล่งข่าวจากวงการคอมพิวเตอร์กล่าวว่า ถึงที่สุดแล้วร้านค้าในมาบุญครองก็คงต้องปรับราคาลงมาให้ใกล้เคียงกับราคาในร้านไอสตูดิโอ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะขายสินค้าไม่ได้ ขณะที่ไอแพด 2 คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์หลังวางจำหน่ายที่สหรัฐก็จะมีเครื่องหิ้วเข้ามาวางจำหน่ายในมาบุญครอง แต่ช่วงแรก ราคาก็จะสูงเป็นพิเศษ 

ด้านนายปวิช วาสนาสมบูรณ์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิค จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดตัวไอแพด 2 และการปรับลดราคาสินค้ารุ่นเก่าลง อาจกระทบกับยอดขายซัมซุงกาแล็กซี่แท็บบ้างเล็กน้อย เพราะลูกค้าบางคนอาจคิดมากขึ้นก่อนการตัดสินใจ เพราะราคาใกล้กัน แต่ขนาดอุปกรณ์ระหว่าง 10 นิ้ว กับ 7 นิ้ว ถือว่ามีความแตกต่างกัน และเป็นสิทธิที่ผู้บริโภคเลือกว่าต้องการใช้สินค้าแบบใด จึงยังมีโอกาสทางการขายอยู่ โดยปัจจุบันซัมซุงกาแล็กซี่แท็บจำหน่ายในราคา 18,900 บาท และตอนนี้ยังไม่มีแผนปรับลดราคาแต่อย่างไร แต่จะแถมดาต้าแพ็กเกจจากเอไอเอส 500 MB นาน 12 เดือน และโปรแกรมเนวิเกเตอร์สปีดนาวี่ เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการปรับราคาไอแพด เวอร์ชั่นแรก ทำให้ราคารุ่นไว-ไฟ 16 GB ลงมาอยู่ที่ 12,900 บาทเท่านั้น ทำให้ ซัมซุงกำลังพิจารณาว่าจะนำกาแล็กซี่แท็บรุ่นรองรับไว-ไฟอย่างเดียวเข้ามาจำหน่ายในไทย เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคหรือไม่ เพราะยังมีกลุ่มผู้ใช้งานตามบ้านและออฟฟิศที่ใช้งานผ่านไว-ไฟอย่างเดียวอยู่จำนวนไม่น้อย แต่คงต้องดูไอแพดเอฟเฟ็กต์ประมาณ 1 เดือนก่อน

ปัจจุบันกาแล็กซี่แท็บมียอดขายเดือนละ 8-9 พันเครื่อง ปัจจัยหลักมาจากการร่วมมือกับเอไอเอส ทำแคมเปญผ่อนเดือนละ 990 บาท นาน 20 เดือน นอกจากนี้มีการปรับราคาลงจาก 22,900 บาท เหลือ 18,900 บาท เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้สินค้าได้รับความนิยมมากขึ้นและสามารถขยายกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากขึ้น จากเดิมที่จะเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์เทคโนโลยีอย่างเดียว 

ขณะที่ซัมซุง "กาแล็กซี่แท็บ 2" ได้มีการเปิดตัวในงานโมบายเวิลด์คองเกรส 2011 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณสมบัติหน้าจอ 10 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.0 คาดว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. เป็นประเทศแรก ๆ ของอาเซียน โดยราคายังไม่ได้กำหนด แต่ต้องเป็นราคาที่แข่งกับไอแพด 2 ได้ 

"ตอนนี้กาแล็กซี่แท็บในสต๊อกถือว่ากำลังพอดี เพราะบริษัทสั่งสินค้าตามสัดส่วนการขายในแต่ละสัปดาห์ และคาดว่ายังไม่มีการปรับลดสต๊อกสินค้า หรือเร่งระบายสินค้า แม้ว่ากาแล็กซี่แท็บ 2 จะเข้ามาก็ตาม เพราะรุ่นแรกเป็นขนาด 7 นิ้ว คุณสมบัติต่างกัน จึงยังวางจำหน่ายคู่กันได้จนถึงไตรมาส 3"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์