จนท.ตรึงกำลังเข้มงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงขอขมาสรีระสังขารหลวงตามหาบัว และเสด็จนำโลงสรีระสังขารหลวงตาไปจนถึงทางขึ้นเมรุ

จากนั้น เสด็จยังพลับพลา โดยมีคณะสงฆ์ซึ่งเป็นพระที่จำวัดอยู่ที่วัดป่าบ้านตาดขึ้นไปบนเมรุเพื่อส่งสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ส่วนคณะสงฆ์ราว 15 ,000-20,000  รูปและประชาชนหลายแสนคน ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีขาวร่วมกันหลับตาบริกรรมด้วยคำว่า สังโฆๆๆ

 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด ตชด. 21 จ.สุรินทร์, ตชด. 22 จ.อุบลราชธานี, ตชด. 23 จ.สกลนคร และตชด. 24 จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภูธรจ.อุดรธานี นำเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัย จำนวน 5 เครื่อง มาตั้งตามจุดที่ประชาชนเดินเข้าวัด นอกจากเพื่อป้องปรามบุคคลไม่ประสงค์ดีแล้ว เครื่องตรวจวัตถุนี้ยังมีคุณสมบัติตรวจนับจำนวนประชาชนที่เข้าออกวัดได้ โดยเจ้าหน้าที่จะแบ่งประจำตามจุดตั้งเครื่องตรวจวัตถุ จุดละ 6 นาย จนกว่างานพระราชทานเพลิงศพจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้หากพบวัตถุต้องสงสัย จะเข้าเก็บกู้ในทันที

 เวลา 18.40 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งมาถึงพลับพลาที่ประทับ วัดป่าบ้านตาด ทรงสวดมนต์ทำวัตรเย็น และสดับพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเสด็จกลับ

 แม้สภาพอากาศที่วัดป่าบ้านตาดมีแดดจัดตั้งแต่เช้า แต่เมื่อถึงเวลาเคลื่อนสรีระสังขารหลวงตามหาบัวจากที่ตั้งศพ กระทั่งเคลื่อนหีบมาตามทางขึ้นเมรุ ปรากฎว่ามีเมฆมาบังแดดและมีลมพัดตลอดเวลา ช่วยทำให้ประชาชนที่มาร่วมงานคลายร้อนไปได้ หลายคนจึงพากันพูดว่าเป็นปาฏิหาริย์

  สำหรับเงินและทองคำที่ได้จากการบริจาคในงานบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารองค์หลวงตา รวมยอดรายรับจากธนาคาร (เงินสดจากตู้บริจาค+เงินโอน+เช็ค) บัญชีออมทรัพย์ 3 บัญชี (ธ.กสิกรไทย+ธ.ไทยพาณิชย์+ธ.กรุงไทย) ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.54 – 3 มี.ค. 54 รวมทั้งสิ้น  292,713,655.81 บาท รวมยอดทองคำสะสมเฉพาะจากตู้รับริจาค ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. 54 - 3 มี.ค. 54 รวม   73 ก.ก. 32 บาท 10 ส.ต.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์