โพลชี้ อเมริกันชนมองสงครามอิรัก ไม่คุ้มค่า

โพลชี้ อเมริกันชนมองสงครามอิรัก ไม่คุ้มค่า

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 ธันวาคม 2549 02:04 น.

ประธานาธิบดีบุชพร้อมด้วยรองประธานาธิบดีดิก เชนีย์ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคอนโดลิซซา ไรซ์เข้าหารือนโยบายใหม่ในอิรักกับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ

คนมะกัน มอง สงครามอิรัก ไม่คุ้มค่า

เอเอฟพี ผลสำรวจใหม่พบว่า ชาวอเมริกันยิ่งมองเหตุการณ์ในอิรักในแง่ร้ายมากยิ่งขึ้น แม้ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชแห่งสหรัฐฯ จะเตรียมประกาศการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ในอิรักแล้วก็ตาม ทั้งยังมองว่า สงครามอิรัก ไม่คุ้มค่า

คนมะกันไม่เชื่อมั่นในบุช กรณี อิรัก

การสำรวจความคิดเห็นโดยยูเอสเอ ทูเดย์ และองค์กรแกลลอปพบว่า ชาวอเมริกันน้อยกว่า 1 ใน 5 มีความเชื่อถือในตัวบุชที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องกับประเทศอิรัก ขณะเดียวกับที่ผู้นำสหรัฐฯเสร็จสิ้นการประชุมโต๊ะกลมระหว่างรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญอิสระเกี่ยวกับวิธีดำเนินการ

จากสถิติ 62% ของโพลกล่าวว่า สงครามในอิรักไม่คุ้มค่า ขณะที่สถิติ 16% กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ชนะด้วยการทหารที่นี่แน่นอน

บุชเตรียมปราศรัยใหญ่

ด้าน ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้เข้าเพนตากอนและพบเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบาย และนักวิชาการในสัปดาห์นี้ ก่อนการปราศรัยสำคัญที่คาดหวังให้บางช่วงในเดือนนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางในอิรัก

เรียกร้องให้ถอนทหารออกจากอิรัก

ผลสำรวจของเดอะ ยูเอสเอ ทูเดย์-แกลลอปยังพบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องให้ทหารสหรัฐฯถอนตัวออกจากอิรักภายใน 1 ปี และ 3 ใน 4 ของผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามสนับสนุนข้อเสนอแนะของกลุ่มศึกษาอิรักที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนซึ่งถูกมองว่าเป็นการไม่ยอมรับนโยบายอิรักของคณะบริหาร

ขณะที่ 76% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาจะเรียกเหตุการณ์ในอิรักได้ว่าสงครามกลางเมือง ซึ่งออกมาในทางตรงกันข้ามกับคณะบริหารจากพรรครีพับลิกันที่จัดว่าความขัดแย้งในอิรักเป็นส่วนหนึ่งของสงครามต่อต้านการก่อการร้ายรอบโลก

ทั้งนี้ การสำรวจทางโทรศัพท์ชาวอเมริกัน 1,009 คน

ซึ่งมีขอบเขตความผิดพลาดบวกลบ 3% ก็ได้พบว่า ความเชื่อมั่นของประชาชชนต่อพรรคเดโมแครตที่เข้าครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาของสหรัฐฯ เมื่อเดือนก่อนนั้นค่อนข้างต่ำโดยมีเพียง 14% เท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์