พระราชทานน้ำหลวงอาบศพแม่ถ้วน


คมชัดลึก :ครอบครัวหลีกภัยสุดปลื้มพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพวงมาลาพระราชทาน หน้าศพคุณแม่ถ้วน พร้อมขอพระราชทานเพลิงศพ 12 มี.ค. นักการเมือง ข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีศพแน่นบ้าน


ทันทีที่รถยนต์ตำรวจทางเข้ามาถึงภายในบ้านพัก นางจงจิตต์ หลีกภัย บุตรสาวคนที่ 6 ก็ลงจากรถมาทักทายพี่ชายทั้ง 2 คน และบอกว่านายชวน ไม่ได้เดินทางมาด้วย เนื่องจากติดภาระกิจประชุมสภา จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้นำศพลงจากรถ โดยมีนายกิจ พี่ชายคนโต ถือตะเกียงน้ำมันก๊าดนำทาง นายระลึกน้องชายถือกระถางธูป เดินนำหน้าโลงศพของมารดา ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด


นายกิจ กล่าวว่า ศพของแม่ถ้วน จะตั้งบำเพ็ญกุศลศพไว้ที่บริเวณศาลากลางบ้าน ซึ่งเปรียบเสมือนกับสถานที่ที่เคยใช้เป็นศูนย์บัญชาการการเลือกตั้ง ส.ส.ในหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา รวมทั้งใช้ต้อนรับแขกชั้นผู้ใหญ่ของ นายชวน หลีกภัย ตั้งแต่สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งแรก เมื่อปี 2535


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิจ ได้ให้ อบจ.ตรัง ทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพแม่ถ้วนหลีกภัย แล้วส่งผ่านไปยังสำนักงานวัฒนธรรม จ.ตรัง โดยมีกำหนดพระราชทานเพลิงศพที่วัดควนวิเศษ ในวันที่ 12 มีนาคม เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งก่อนหน้านี้จะจัดพิธีฌาปนกิจศพ แต่มีการเปลี่ยนแปลง อาจเนื่องมาจากถูกติติงจากหลายฝ่าย


นายกิจ กล่าวอีกว่า ตนและบรรดาน้องๆ ไม่นึกว่าคุณแม่ถ้วน จะจากไปเร็วขนาดนี้ อีกทั้งก่อนที่คุณแม่จะเสียชีวิต ก็มิได้บ่งออกอะไรให้ลูกๆ ทราบเป็นการล่วงหน้า และลูกๆ ก็ปรึกษาหารือกันว่า ในเดือนมีนาคมนี้ จะพาคุณแม่กลับมายังบ้านเกิดในจังหวัดตรัง แต่คุณแม่ก็มาจากไปเสียก่อน จึงไม่ได้สั่งเสียอะไรเลย


สำหรับเรื่องทรัพย์สินเงินทองต่างๆ ของแม่ถ้วน นายกิจ กล่าวว่า คุณแม่ไม่เคยพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้เลย เพียงรู้ๆ กันอยู่ว่า คุณแม่มีเงินฝากอยู่ในธนาคารจำนวนหนึ่ง และหลังเสร็จสิ้นการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพแล้ว ลูกๆ คงค่อยมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไร แต่คงไม่ถึงขั้นต้องมาแบ่งสรรปันส่วนหรือให้ใครกัน เพราะไม่อยากจะให้ความสำคัญใดๆ ในส่วนนี้ โดยเฉพาะบ้านพักหลังใหญ่บนถนนวิเศษกุล ซึ่งเป็นสมบัติที่คุณพ่อคุณแม่สร้างขึ้น ถือเป็นสมบัติส่วนกลางที่ให้ลูกๆ ได้อยู่อาศัยกัน โดยเฉพาะตนเอง นายชวน และนายระลึก น้องชายคนสุดท้อง


จากนั้นเมื่อเวลา 14.00 น. ที่บริเวณศาลากลางบ้าน ได้มีพิธีรดน้ำศพ คุณแม่ถ้วน โดยมีบรรดาลูกๆ ทั้ง 8 คน นำโดย นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง ในฐานะลูกชายคนโต และนายระลึก หลีกภัย ลูกชายคนสุดท้อง ตลอดจนลูกเขย ลูกสะใภ้ และหลานๆ มาร่วมพิธี ยกเว้น นายชวน หลีกภัย ซึ่งติดภารกิจประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่กรุงเทพฯ 


นอกจากนั้น ยังมีแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก ทั้งนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองระดับท้องถิ่น และข้าราชการทุกระดับ นำโดย นายสุรพล วิชัยดิษฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในขณะที่ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ไม่สามารถมาร่วมในพิธีได้ เนื่องจากต้องไปราชการต่างประเทศก่อนหน้านี้ รวมทั้งหัวคะแนน ผู้สนับสนุน นักธุรกิจ และประชาชน ทั้งในจังหวัดตรัง และจากจังหวัดต่างๆ ซึ่งเดินทางมาร่วมในพิธีรดน้ำศพคุณแม่ถ้วน เพื่อแสดงความอาลัย ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความโศกเศร้าอย่างยิ่ง

 จากนั้น เวลา 16.30 น. ผู้แทนพระองค์ได้อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทานมาถึงบ้านพัก โดยมี นายสุรพล วิชัยดิษฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธี สร้างความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อครอบครัวหลีกภัย จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำโรงไม้สักซึ่งสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษบรรจุศพของคุณแม่ถ้วน เป็นอันเสร็จพิธี ส่วนพวงมาลาพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้นำมาวางประดับหน้าหีบศพ ในเวลา 21.00 น.


สำหรับบรรยากาศสีสันของการจัดงานศพของคุณแม่ถ้วน นั้น ในส่วนของดอกไม้และต้นไม้ที่ใช้ในการตกแต่งสถานที่นั้น ทางเจ้าภาพเน้นใช้สีขาว-เขียว เพื่อให้ทุกอย่างกลมกลืนเป็นธรรมชาติมากที่สุด เช่นเดียวกับเต็นท์และหลังคา ก็จะเน้นติดผ้าสีขาว-ฟ้า เช่นเดียวกัน นอกจากดนั้น ยังมีพวงหรีดที่หน่วยงานต่างๆ นำมาเคารพศพ ซึ่งมีทั้งพัดลมตั้งโต๊ะ นาฬิกาแบบแขวน และต้นไม้ชนิดต่างๆ แต่สำหรับในส่วนของจังหวัดตรัง ส่วนใหญ่จะเน้นการใช้ต้นโมกข์ เนื่องจากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ตามธรรมชาติได้


 นายระลึก กล่าวว่า แม้ตามหลักฐานทางราชการ หรือทะเบียนราษฎร์ จะระบุว่า คุณแม่ถ้วน เกิดเมื่อ พ.ศ.2458 หรือมีอายุ 96 ปี แต่จากการหารือกับทางครอบครัวเห็นตรงกันว่า จะยึดถือ พ.ศ.เกิดของคุณแม่ตามตำราจีน คือ ค.ศ.1913 หรือ พ.ศ.2455 ซึ่งจะทำให้คุณแม่มีอายุ 99 ปี และจะใช้อายุดังกล่าวนี้ในการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์