ชาวนายันปิดศาลากลางอยุธยา ถ.สายเอเชีย จี้รัฐแก้ราคาข้าวตกต่ำ


นายสมชัย ไตรถาวร แกนนำชาวนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าววันที่ 3 มีนาคมว่า ผลการหารือแกนนำและเครือข่ายชาวนา 22 จังหวัดภาคกลาง

ยืนยันในแนวทางเดิมที่จะต้องการปิดศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ตั้งอยู่ในศูนย์ราชการจังหวัด ติดถนนสายเอเชีย ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 4 มีนาคม อย่างแน่นอน โดยชาวนากว่า 2 พันคน จะทยอยเดินทางมารวมกันที่ศาลากลาง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป จะใช้ทุกเส้นทางเพื่อมุ่งหน้าไปที่ศาลากลาง และใช้รถกระบะ รถอีแต๋น รถบรรทุกข้าว รถบรรทุกเพื่อการเกษตร รถไถนา จะมีการขนเต๊นท์ และเวทีปราศรัยมาด้วย ให้แกนนำชาวนาขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล
 
อย่างไรก็ตามชาวนาก็ยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิม ที่เคยยื่นผ่านหน่วยงานไปถึงรัฐบาล 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือคือ ขอให้เพิ่งวงเงินประกันราคาข้าวเปลือกจาก 10,000 บาท/ตัน เป็น 14,000 บาท/ตัน, ขอให้เพิ่มโควต้าจาก 25 ตัน/ครัวเรือน เป็น 40 ตัน/ครัวเรือน,เร่งรัดการแก้ไขปัญหาปัจจัยการผลิตที่แพงขึ้นทุกวัน,ขอให้ตั้งตัวแทนเกษตรกรเข้าไปเป็นกรรมการมีส่วนร่วมในการประชุมเกี่ยวกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการผลิต และขอให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวต่างทั้งการเพาะปลูก การตลาด การส่งออก เพื่อทันต่อสถานการณ์ 
 
นายสมชัยกล่าวว่า จะเป็นการมาทวงถามความคืบหน้าว่าที่รับปากพวกไว้เพราะใด รัฐบาลไม่ยอมดำเนินการใดๆ ต้อข้อเรียกร้อง และหากทาง จ.พระนครศรีอยุธยา ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่เป็นคนกลาง ที่จะต้องทำหน้าที่ประสานงานจากชาวนาในจังหวัดไปถึงรัฐบาล ยังไม่สนใจทำหน้าที่เพื่อเกษตรกร หรือส่งตัวแทนลงมาดูชาวนาที่ประท้วงแบบฉันมิตร วันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เราปิดและพวกท่านเมินเฉย จนพวกเราต้องปิดถนนสายเอเชียประท้วง ถ้ายังเป็นแบบเดิมพวกเราก็จะปิดถนนสายเอเชียหน้าศาลากลางและอีกหลายจุด โดยเฉพาะที่หน้าศาลากลางเราอาจมีการปิดถนนพร้อมตั้งเต๊นท์และตั้งเวลา พร้อมสูบน้ำและโคลนขึ้นมาสาธิตการทำนา ด้วยการโยนกล้าทำนาปรังบนถนนให้ดู ไม่ได้ขู่แต่เราทำจริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์