เชื่อวิกฤตน้ำมันปาล์มจะเป็นปกติ


“เทพเทือก” เชื่อสถานการณ์น้ำมันปาล์มวันนี้จะเป็นปกติ โวเริ่มผลิตได้ 2.4 ล้านลิตรต่อวัน สำหรับการบริโภค


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ กล่าวถึง ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์ม ว่า สถานการณ์ปัญหาน้ำมันปาล์มในท้องตลาดวันนี้ก็จะเป็นปกติ แต่มีกรณีที่เกิดความขัดข้องอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องการรับ-ส่งของในบางห้างร้าน เพราะตอนที่คิดเรื่องกำไรให้ห้างร้านต่าง ๆ นั้น ก็ได้หารือในที่ประชุมว่า จะให้กำไรน้ำมันปาล์มในขวดละ 3 บาท แต่เมื่อปฏิบัติจริงก็เกิดข้อโต้แย้งสำหรับบางห้างร้านที่ต้องรับภาระค่าขนส่งจากโรงงาน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงคิดว่าการให้กำไลน้ำมันปาล์ม 3 บาทต่อขวดนั้น ไม่เพียงพอ เมื่อตนทราบเรื่องก็ได้พยายามพูดคุยอธิบายให้ห้างร้านที่ไม่เข้าใจ ได้เข้าใจว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เป็นช่วงที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน วันนี้ตนเชื่อว่าทุกห้างทุกร้านก็จะรับน้ำมันในส่วนที่ยังไม่ได้รับไปก็จะวางขายได้ทั่วไป

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกำลังผลิตนั้น ตนได้ตรวจสอบว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีน้ำมันปี๊บออกมาวางจำหน่ายวันละประมาณ 5.9 แสนลิตร น้ำมันถุงประมาณ 5-6 แสนลิตร และน้ำมันขวดจำหน่ายทั้งหมด 1.2 ล้านกว่าลิตร ซึ่งรวมเป็นวันละ 2.4 ล้านลิตรต่อวัน สำหรับการบริโภคนั้นจะเพียงพอ ตนไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร ส่วนกรณีการยืมน้ำมันจากกระทรวงพลังงานนั้น ตนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะเมื่อกระทรวงพลังงานลดกำลังการผลิตไอโอดีเซลจากบี3 เป็นบี2 ทำให้น้ำมันเหลืออยู่ในระบบเพียงพอที่จะซื้อเข้ามาทำเป็นน้ำมันบริโภค

เมื่อถามว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานปัญหาช่องทางการวางจำหน่ายน้ำมันหรือไม่ หรือกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้สร้างปัญหา นายสุเทพ กล่าวว่า เดี๋ยวกระทรวงพาณิชย์จะโชคร้าย เพราะไม่มีใครสร้างปัญหา ทุกคนช่วยกันแก้ไขปัญหาเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น

เมื่อถามอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นติดอยู่ที่กรมการค้าภายในหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มันมีตะกุกตะกักบ้าง เพราะเราเข้าไปแทรกแซงไม่ใช่เรื่องการตลาดปกติ แต่จะเป็นภาวะชั่วคราว ทั้งนี้ ในวันที่ 8 มี.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อประเมินสถานการณ์การผลิตน้ำมันปาล์มภายในประเทศว่า มีน้ำมันปาล์มออกมาเท่าไหร่ ราคาจะเป็นอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งตนเชื่อว่าตั้งแต่วันนี้จนถึงช่วงกลางเดือน มี.ค. น้ำมันปาล์มที่ซื้อจากต่างประเทศ และการหยุดผลิตไอโอดีเซล จะมีเพียงพอต่อผู้บริโภคแน่นอน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์