กก.กสม.เตือนบินไทยออกกฎลดเอวละเมิดสิทธิ


กรรมการสิทธิ์ฯ เตือนการบินไทย ออกระเบียบลดเอวพนักงาน ระวังเข้าข่ายละเมิดสิทธิ แนะผู้บริหารลดให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน

นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกกฎเหล็กสั่งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่อง ที่มีรอบเอวเกินกำหนด ให้ลดรอบเอวลงว่า ส่วนหนึ่งมีความเห็นใจการบินไทย ที่ต้องการจะพัฒนาบุคลากร ให้ทัดเทียมสายการบินนานาชาติ เพื่อแข่งขันทางธุรกิจ แต่เนื่องจากการบินไทย ก็ถือว่า เป็นองค์กรของรัฐ ที่จะต้องคำนึงถึงสิทธิ และกฎหมายของพนักงาน จึงจะต้องคำนึงถึงสิทธิของพนักงานด้วย

เบื้องต้น ยังไม่ได้มีการตรวจสอบว่า เข้าข่ายการละเมิดสิทธิหรือไม่ ต้องรอให้พนักงานเหล่านั้น มาร้องที่กรรมการสิทธิ์ฯ เสียก่อน

โดยจะต้องดูว่ากฎของการบินไทย เป็นกฎที่ออกมาใหม่ ไม่เคยมีกำหนดมาก่อน หรือเป็นกฎที่ออกมานานแล้ว แต่เพิ่งจะมาเข้มงวด เพราะถ้าเป็นกฎที่เพิ่งออกภายหลัง ก็ถือว่าไม่เหมาะสม แต่ถ้าเป็นกฎที่มีอยู่แล้ว ก็ควรจะต้องให้เวลาพนักงาน ในการลดน้ำหนักบ้าง เพราะระยะเวลาเพียง 6 เดือน หรือ 1 ปี เป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป และยังมีคำถามอีกว่า ทางการบินไทยได้มีข้อมูลทางการแพทย์รองรับในการออกกฎหรือไม่ เพราะถ้าหากพนักงานต้องทำงานไปด้วย ลดน้ำหนักไปด้วย แล้วเกิดช็อก หรือเสียชีวิตขึ้นมา จะมีผู้รับผิดชอบอย่างไร

นายปริญญา กล่าวต่อว่า ทางออกของเรื่องนี้คือ จะต้องให้เวลาลดน้ำหนักไปสักระยะ หรือให้ผู้บริหารของการบินไทยลดน้ำหนักเป็นตัวอย่างก่อน ว่าเวลาเพียง 6 เดือน หรือ 1 ปี จะสามารถลดน้ำหนัก มาจนถึงระดับที่กำหนดไว้ได้หรือไม่

ถ้าทำเป็นตัวอย่างได้ ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับพนักงานคนอื่น ทางออกอีกทางคือ ให้การบินไทยมองที่จิตใจการบริการ ของพนักงานมากกว่ารอบเอว ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะถึงแม้ว่าพนักงานจะมีรอบเอวได้ตามที่กำหนด ก็ไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามากกว่าการบริการด้วยหัวใจ หรือถ้าลดน้ำหนักพนักงานแล้ว กำไรของการบินไทยเพิ่มมากขึ้น ก็ควรทำ ยิ่งลดเยอะกำไรยิ่งเพิ่มก็ควรทำ



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์