กัดดาฟีพึ่งนร.ทหารยึดอัล-ซาวิยาห์คืน


คมชัดลึก :กัดดาฟีหันพึ่งนักเรียนโรงเรียนทหารอากาศช่วยยึดเมืองอัล-ซาวิยาห์คืน สหรัฐดันกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบียป้องกันลิเบียใช้เครื่องบินโจมตีประชาชน


ขณะที่ฝ่ายต่อต้านในเมืองเบนกาซี เมืองใหญ่อันดับ 2 ก็เริ่มเตรียมตัวสำหรับการถ่ายโอนอำนาจ และจัดตั้งสถาบันทางการเมืองใหม่ในเมืองที่ยึดมาได้จากทางการ โดยอดีตรัฐมนตรียุติธรรม มุสตาฟา อับเดล จาลิล  ได้จัดตั้งสภาแห่งชาติลิเบียขึ้นที่เบนกาซี  เพื่อให้เป็นเสมือนองค์กรการปฏิวัติของเมืองและชนเผ่าต่างๆทั่วลิเบีย นอกจากนี้ชาวเมือง มิซูราต้า เมืองใหญ่อันดับ 3 ที่กลุ่มผู้ประท้วงยึดได้เมื่อเร็วๆนี้ ก็สนับสนุนสภาที่จัดตั้งที่เมืองเบนกาซี



สหรัฐดันกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย


สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการกำหนดเขตห้ามบินเหนือลิเบีย เพื่อป้องกันไม่ให้ลิเบียส่งเครื่องบิน ออกโจมตีประชาชน


เจ้าหน้าที่สหรัฐได้หารือกับพันธมิตรในกลุ่มสหภาพยุโรป และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้เมื่อวานเกี่ยวกับมาตรการกำหนดเขตห้ามบินเหนือลิเบีย และนักการทูตในสหประชาชาติบอกว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเสียก่อน ซึ่งทางคณะมนตรีก็ไม่น่าจะสนับสนุน จนกว่าลิเบียจะเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อประชาชนของตนเองเสียก่อน


ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็กำลังหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการตัดการสื่อสารระหว่างกัดดาฟี่ กับกองทัพของเขา และการจัดตั้งเขตปลอดภัย สำหรับการอพยพผู้คนออกมายังตูนิเซียและอียิปต์



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์