แพทยสภานัดชี้แจงข้อเท็จจริง สิทธิหมอปฏิเสธรักษาคนไข้



"นัดแถลงข้อเท็จจริง"


นายกแพทยสภา นัดแถลงประกาศแพทยสภา ข้อเท็จจริงทางการแพทย์ 9 ข้อเพื่อสร้างความเข้าใจกับสังคมวันนี้ (12ธค.) เวลา 10.00 น.ย้ำประกาศไม่มีผลบังคับแพทย์ แต่เป็นการบอกกล่าวข้อเท็จจริงทางการแพทย์ให้ประชาชนทราบ

(12ธค.) ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า วันนี้เวลา 10.00 น.ตนจะแถลงรายละ เอียดประกาศแพทยสภาฉบับที่ 46/2549 เรื่องข้อเท็จจริงทางการแพทย์ ทั้ง 9 ข้อ ที่แพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาสังคม โดยประกาศฉบับนี้ไม่ต้องการไปบังคับใคร แต่เป็นการแจ้งให้ทราบว่าข้อเท็จจริงทางการแพทย์มีอะไรบ้าง และถือว่าประกาศนี้ไม่ใช่ของใหม่ เนื่องจากรวบรวมและสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา 4 ปี

"ให้อ่านประกาศข้อ 5"


ทั้งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ทุกแห่ง สภาเภสัชกรรม สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา ราชวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งแพทย์ทั่วประเทศรวมแล้วกว่า 1,000 คนร่วมให้ความคิดเห็น เช่น ประกาศข้อ 5 มีความยาว 3 บรรทัดคือเพื่อประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยเอง ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมอาจปฏิเสธการรักษาผู้ป่วย ที่ไม่อยู่ในสภาวะฉุกเฉินอันจำเป็นเร่งด่วนและเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยต้องให้คำแนะนำหรือส่งต่อผู้ป่วยตามความเหมาะสม การนำเนื้อหาของประกาศบางส่วนมาเผยแพร่มีส่วนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้

นายกแพทยสภา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีแพทย์บางคนไม่กล้าปฏิเสธเขียนใบรับรองแพทย์เป็นเท็จให้นักการเมือง เพื่อเป็นเหตุผลไม่ไปขึ้นศาล เมื่อมีเรื่องขึ้นมาก็เครียด มีกรณีแพทย์ดีเด่นต้องฆ่าตัวตาย เพราะปัญหานี้ เพราะไม่กล้าปฏิเสธ อีกกรณีหนึ่ง มีแพทย์หญิงไปทำงานต่างจังหวัด

"หมอมีสิทธิปฏิเสธการรักษาได้"


มีชายหนุ่มมาหลงรัก ไปหาให้รักษาทุกวัน จนวันหนึ่งเขาขอให้ตรวจอวัยวะเพศ แพทย์หญิงก็อึดอัดไม่กล้าปฏิเสธ ลักษณะนี้ถ้าไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้น ๆ แพทย์มีสิทธิปฏิเสธได้และแนะนำ ให้เขาไปรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ข้อความในประกาศถือว่าเป็นข้อเท็จจริงแจ้งให้ประชาชนรู้ เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาเมื่อหมออธิบายเขาก็หาว่าแก้ตัว จึงออกประกาศมีเจตนาบอกให้รู้ล่วงหน้า สิ่งที่เขียนไว้ในประกาศถือเป็นความจริง บางอย่างเรารักษาให้หายขาดไม่ได้ ก็บอกให้รู้ล่วงหน้า อย่าคาดหวังว่ารักษาแล้วห้ามตาย สิทธิของหมอสามารถปฏิเสธได้ถ้าเราไม่เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ เวลามีเรื่องขึ้นศาล อัยการถามว่าเมื่อหมอไม่เชี่ยวชาญแล้วไปทำไม ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์