นักวิชาการเตือน ชาวบ้านตื่นข่าวขายตุ๊กแกส่งนอกตัวละ 3 แสน


นักวิชาการเตือน ชาวบ้านตื่นข่าวขายตุ๊กแกส่งนอกตัวละ 3 แสน

 เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สกลนคร ว่า ได้รับแจ้งนายธนูศิลป์ สายแสน อายุ 40 ปี และนางยาราภรณ์ สายแสน อายุ 37 ปี ชาวบ้านหนองปลาตอง หมู่ 7 ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร สองสามีภรรยามีอาชีพค้าขาย เลี้ยงจิ้งหรีด รับชื้อและจับตุ๊กแก มาเลี้ยงจำนวนนับร้อยตัวเพื่อจำหน่าย ให้ราคาตัวละเป็นแสนบาท ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตรวจสอบบ้านดังกล่าว พบว่าเลี้ยงจิ้งหรีดหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าแมงสะดิ้ง จำนวนมาก และตู้อีกหนึ่งหลังใช้สำหรับเลี้ยงตุ๊กแกจำนวนหนึ่ง

 นายธนูศิลป์ สายแสน เปิดเผยว่า แต่ก่อนที่จะมาเลี้ยงจิ้งหรีดก็มีอาชีพทำนา ทำสวน ต่อมาเห็นว่าน่าจะทำอาชีพเสริมจึงได้หันมาศึกษาเลี้ยงจิ้งหรีดหรือแมงสะดิ้ง ก็เลยไปซื้อพันธุ์มาจำนวนหนึ่งจากนั้นก็ศึกษาและเลี้ยงได้แล้วจำหน่ายทั้งตัวเป็นและนำมาทอดขาย ต่อมาได้พบกับพ่อค้าชื้อตุ๊กแก ซึ่งรู้จักกันในตลาดนัดและติดต่อขอให้หาตุ๊กแกให้โดยรับชื้อตัวละ 30-40 บาท แล้วแต่ความสมบูรณ์ของตัวตุ๊กแก หากตัวใหญ่ก็ซื้อให้ราคาแพง โดยพ่อค้ารับซื้อส่งประเทศเกาหลี สิงค์โปร์ และจีน

 ต่อมาก็ขอให้หาตุ๊กแกที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 320 กรัม หรือ 3.2 ขีด ขึ้นไป และมีความสมบูรณ์ห้ามหางขาด หรือเป็นแผล จะรับซื้อราคาตัวละ 3 แสนบาท ขึ้นไป  เมื่อบอกข่าวออกไปให้ชาวบ้านผู้ที่จับตุ๊กแกมาขาย จะซื้อให้จริงๆและมีนายทุนด้วย ทำให้ชาวบ้านพากันออกหาจับตุ๊กแกมาจำหน่ายแต่น้ำหนักไม่ถึงตามที่บอกไปส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 150 กรัม หรือ 200 กรัม ก็จะซื้อราคาปกติตัวละ 20-30 บาทเท่านั้น

 ด้านนายสมบูรณ์ กุดนอก นักวิชาการสำนักงานสาธารณสุขชำนาญการ จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า  ตุ๊กแกตัวละ 3 แสนบาทยังไม่เคยเห็น จึงฝากว่าอย่าเชื่อในข่าวดังกล่าว ถึงจะมีจริงก็หายาก เพราะเกิดมาก็ยังไม่เคยเห็นตุ๊กแกตัวใหญ่ขนาดนั้น เพราะตุ๊กแกเมื่อโตเต็มที่ก็เคยเห็นแต่งูเขียวเข้าไปกินตับ แล้วก็ตายไป เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าจะพิจารณาดูก่อนแล้วค่อยเชื่อและตระเวนหาเพราะต้องเสียค่าใช้จ่าย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์