กัดดาฟี แถลงทีวี ชี้เหตุประท้วงในลิเบียมี บิน ลาเด็น อยู่เบื้องหลัง


หลังเกิดเหตุประชาชนชาวลิเบียลุกฮือขึ้นประท้วงขับไล่พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่ปกครองประเทศมากว่า 4 ทศวรรษ และผู้ชุมนุมประท้วงสามารถทำการยึดเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางฝั่งตะวันออกของประเทศ เอาไว้ได้เป็นจำนวนมาก


ล่าสุด พ.อ.กัดดาฟี ได้แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า โอซามา บิน ลาเด็น และคณะ คือต้นเหตุของการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศลิเบีย


กัดดาฟีระบุว่าผู้ชุมนุมประท้วงไม่ได้มีความต้องการอย่างแท้จริงที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่พวกเขาถูกกำกับควบคุมโดยผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ อย่างบิน ลาเด็น


"บิน ลาเด็น ... นี่คือศัตรูซึ่งควบคุมอยู่เบื้องหลังประชาชนของเรา อย่าไปหลงเชื่อบิน ลาเด็น" ผู้นำลิเบีย กล่าวและว่า "มันเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การประท้วงครั้งนี้ถูกดำเนินการณ์โดยพวกอัลกออิดะห์ เหล่าเยาวชนลูกหลานของเราที่กลายเป็นกองกำลังติดอาวุธ ถูกยุยงปลุกปั่นโดยกลุ่มคนซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของอเมริกาและโลกตะวันตก"


กัดดาฟีแถลงว่าผู้ถูกยุยงปลุกปั่นเหล่านั้นถือเป็นประชาชนจำนวนน้อย และรัฐบาลจะต้องจับตัวคนกลุ่มนี้มาให้ได้ เขายังระบุอีกว่ากลุ่มเยาวชนที่ออกมาประท้วงโค่นล้มเขา ถูกล่อลวงให้มีความสุขและก่อความรุนแรงด้วยยาเสพติด


ผู้นำที่ครองอำนาจมานาน 42 ปี กล่าวว่า สถานการณ์ในลิเบียไม่เหมือนกับอียิปต์และตูนิเซีย ที่สุดท้ายคนเป็นผู้นำประเทศต้องถูกขับไล่ออกจากตำแหน่ง เพราะประชาชนชาวลิเบียมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพวกเขาอยู่ในมือของตนเอง และจะใช้อำนาจดังกล่าวผ่านคณะผู้ปกครองประเทศ


"นี่คือประเทศของพวกคุณ และมันขึ้นอยู่กับพวกคุณว่าจัดการเรื่องนี้อย่างไร"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์